Việc chuyển nhượng cả 2 tài sản cùng lúc có ảnh hưởng gì không?

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

- Về tặng cho quyền sử dụng đất mang tên bác gái: Điều kiện tặng cho quyền sử dụng đất tại Điều 188 Luật Đất Đai 2013 quy định: 1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất.

3. Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính. Điều 167. Quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất. a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực. d) Việc công chứng thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng, việc chứng thực thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã. Đối với tặng cho của bác cho cháu, khi sang tên quyền sử dụng đất bạn phải nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ vì không thuộc trường hợp được miễn thuế TNCN theo điều 4 Luật thuế Thu nhập cá nhân 2012 và cũng không thuộc trường hợp miễn thuế trước bạ theo N Đ 23/2013 về lệ phí trước bạ.

- Việc nhận tặng cho ngôi nhà của gia đình bạn nhưng đứng tên người bạn của gia đình. Các thủ tục thực hiện như hướng dẫn trên.

Theo DiaOcOnline.vn

Bài viết mới nhất