Thủ tục xin công nhận quyền sở hữu nhà và đất ở

Hỏi: Tôi có căn nhà diện tích 4,4mx16m xây khoảng năm 1993 trên miếng đất rộng 4,4m, dài khoảng 60m (mẹ tôi có sổ đỏ) do mẹ tôi cho.

Nay tôi muốn xin cấp sổ hồng thì phải có những hồ sơ gì? Nhà xây năm 1993 nếu muốn xin giảm thuế cần những thủ tục gì?

Mong được tư vấn. Xin cảm ơn.

Tieu Thao (tieuthao59@... )

Trả lời

 

 


Qua thư của ông/bà, tôi không rõ căn nhà ông xây dựng trước ngày 13-10-1993 hay không. Nếu căn nhà có trước ngày 15-10-1993, nay xin công nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (sổ hồng) thì không nộp tiền sử dụng đất.

Trình tự thủ tục và điều kiện xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở:

Nhà và đất của ông/bà chỉ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở nếu phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc không phù hợp với quy hoạch nhưng nhà đất được tạo lập trước khi có quy hoạch được duyệt.

Để được cấp giấy chứng nhận, ông/bà phải nộp hồ sơ gồm:

- Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận (theo mẫu);

- Một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 điều 50 Luật đất đai (nếu có);

- Bản sao các giấy tờ liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định của pháp luật (nếu có) (điều 14 nghị định 88/2009/NĐ-CP).

Hồ sơ sẽ nộp và nhận giấy chứng nhận tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện hoặc UBND xã, thị trấn nơi có đất, tài sản gắn liền với đất.

Đối với trường hợp của ông/bà, UBND cấp xã sẽ thực hiện các công việc: kiểm tra, xác nhận vào đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận về tình trạng tranh chấp quyền sử dụng đất; kiểm tra, xác nhận về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất, tình trạng tranh chấp sử dụng đất, sự phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đã được xét duyệt.

Trường hợp chưa có bản đồ địa chính thì trước khi thực hiện các công việc trên, UBND xã, thị trấn phải thông báo cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện thực hiện trích đo địa chính thửa đất (điều 14 nghị định 88/2009/NĐ-CP).

Thời hạn giải quyết là 50 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ (khoản 1 điều 12 nghị định 88/2009/NĐ-CP).

Thân ái chào ông/bà.

Luật sư Huỳnh Văn Nông

(Theo TTO)

Tags: định giá nhà đấtdinh gia nha datdinh gia bat dong sanđịnh giá bất động sản

Bài viết mới nhất