Tách sổ đỏ đất mua chung?

Trả lời:

Theo Bộ luật Dân sự, vợ và các con là người thừa kế quyền sử dụng đất với phần đất của người đã mất để lại. Người vợ và các con phải làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế để nhận thừa kế quyền sử dụng mảnh đất đó. Điều 50 Luật Công chứng 2006 quy định việc khai nhận di sản thừa kế này thực hiện tại các phòng công chứng.

Bộ luật Dân sự và Luật Công chứng quy định với đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc chuyển nhượng bắt buộc tiến hành tại các phòng công chứng. Vì vậy, giấy tay các bạn lập với vợ chồng người bán đất năm 2008 chỉ có tính tham khảo. Hiện tại, khi người chồng đã mất, các bạn có thể yêu cầu vợ hoặc con của ông này (người được vợ và những người con còn lại ủy quyền) lập với bạn và người mua chung đất với bạn, mỗi người một hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất tương ứng với mỗi phần. Hợp đồng mới này được lập tại phòng công chứng.

Theo khoản 2 điều 105 Luật Đất đai 2013, bạn nên thực hiện bước tiếp theo là yêu cầu UBND cấp quận, huyện nơi có đất cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với phần diện tích theo hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất.

Tại UBND cấp quận huyện, bạn sẽ được thông báo các mức nghĩa vụ tài chính liên quan tới việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi Phòng Tài nguyên Môi trường thuộc UBND cấp quận huyện xem xét dựa vào vị trí đất, bảng giá đất áp dụng cho địa phương.

Như vậy, thủ tục tách sổ đỏ như bạn hỏi được hiểu là một loạt các công việc gồm khai nhận di sản thừa kế, ký hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất và yêu cầu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo VnExpress -(Luật sư Lê Vinh)
Văn phòng Luật sư Chương Dương, Hà Nội

Bài viết mới nhất