Rủi ro khi mua đất thế chấp ngân hàng?

Trả lời: 

Đối với bất động sản khi đang được thế chấp vay nợ ngân hàng và khoản vay đó đã đáo hạn, Bên bán vẫn có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất nếu được sự đồng ý của Ngân hàng. Do vậy, để hạn chế rủi ro khi nhận chuyển nhượng bạn cần chú ý các vấn đề như sau:


Vì quyền sử dụng đất đang thế chấp nên việc thực hiện quyền của chủ sử dụng đất bị hạn chế (Điều 348 Bộ Luật dân sự 2005); chủ sử dụng đất không có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất đó, trừ trường hợp được ngân hàng đồng ý. Do đó, bạn nên yêu cầu người bán đề nghị ngân hàng giải chấp trước khi chuyển nhượng. Nếu 2 bên thoả thuận bạn trả ngân hàng thay thì khoản tiền đó nên thiết kế thành tiền đặt cọc để tránh rủi ro sau này. Hợp đồng đặt cọc này cần được công chứng.

Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ký sau đó cần được công chứng theo quy định của pháp luật. Việc công chứng được thực hiện tại Văn phòng công chứng có trụ sở đặt thuộc tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương nơi nơi có bất động sản (Khoản 1 điều 37 Luật Công chứng).

Theo Diaoconline

Bài viết mới nhất