Nhà hàng xóm xây nghiêng lấn diện tích khởi kiện như thế nào?

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Thông tư 10/2014/TT-BXD về quản lý chất lượng xây dựng nhà ở riêng lẻ

Điều 10. Giải quyết tranh chấp giữa chủ nhà với chủ các công trình liền kề, lân cận 1. Trước khi thi công, chủ nhà chủ động liên hệ với các chủ công trình liền kề, lân cận để kiểm tra hiện trạng và ghi nhận các khuyết tật của công trình liền kề, lân cận (nếu có).

2. Trong quá trình thi công nếu phát hiện công trình liền kề, lân cận có dấu hiệu bị lún, nứt, thấm, dột hoặc có nguy cơ sụp đổ do ảnh hưởng của việc xây dựng nhà ở gây ra, chủ nhà phải phối hợp với các chủ công trình liền kề, lân cận xem xét, xác định nguyên nhân và thống nhất biện pháp khắc phục. Trường hợp các bên không thống nhất thì tranh chấp phát sinh giữa chủ nhà với chủ các công trình liền kề, lân cận được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Theo quy định của Luật Nhà ở 2014, Luật Đất Đai 2013 thì các tranh chấp liên quan đến đất đai thì khuyến khích hòa giải tại UBND xã phường nếu không hòa giải được thì khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền.

Đơn khởi kiện bạn căn cứ theo điều 164 Bộ luật tố tụng Dân sự 2004 sửa đổi bổ sung 2011 để viết. Đơn khởi kiện và các tài liệu chứng minh bạn nộp tại Tòa án nhân dân quận huyện nơi có bất động sản.

Theo diaoconline.vn

Bài viết mới nhất