Nếu tự ý xây thêm công trình ngoài Giấy phép đã cấp thì có bị phạt không?

Trả lời:

- Xây dựng thêm công trình ngoài Giấy phép đã cấp:

Việc bạn muốn xây dựng thêm toilet ngay bên cạnh giếng trời là có thay đổi nội dung xây dựng so với nội dụng thiết kế đã được cấp phép xây dựng ban đầu.

Căn cứ điều 10, Nghị định số 64/2012/NĐ-CP Về cấp giấy phép xây dựng thì: Điều chỉnh giấy phép xây dựng

1. Trong quá trình xây dựng, trường hợp có điều chỉnh thiết kế làm thay đổi một trong các nội dung dưới đây so với thiết kế đã được cấp giấy phép xây dựng, chủ đầu tư phải đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng trước khi xây dựng theo nội dung điều chỉnh:

a) Thay đổi hình thức kiến trúc các mặt ngoài của công trình;

b) Thay đổi một trong các yếu tố: Vị trí, cốt nền, diện tích xây dựng, quy mô, chiều cao công trình, số tầng và các yếu tố khác ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực chính;

c) Khi điều chỉnh thiết kế bên trong công trình làm thay đổi công năng sử dụng và ảnh hưởng đến phòng cháy chữa cháy, môi trường.

- Hiện nay theo Thông tư 02/2014/TT-BXD điều 6 có quy định về 2. Việc xây dựng nhà ở riêng lẻ thuộc một trong các trường hợp sau đây thì không coi là hành vi xây dựng sai phép:

a) Thay đổi thiết kế bên trong công trình mà không ảnh hưởng đến việc phòng cháy chữa cháy; môi trường; công năng sử dụng; kết cấu chịu lực chính hoặc kiến trúc mặt ngoài công trình;

Như vậy, bạn đối chiếu với quy định trên nếu việc xây dựng không ảnh hưởng đến phòng cháy chữa cháy, môi trường, công năng sử dụng, kết cấu chịu lực chính thì sẽ không coi là xây dựng sai phép.

Theo Diaoconline

Bài viết mới nhất