Mẹ chuyển nhượng nhà cho con có cần phải có sự đồng ý của những người con khác không?

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Khoản 1 Điều 167 Luật Đất đai 2013 quy định: “1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất theo quy định của Luật này”.

Như vậy, người được quyền chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất là người sử dụng đất hợp pháp căn cứ vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo thông tin bạn cung cấp, ngôi nhà được xây dựng sau thời gian cha bạn mất và hiện giờ đang được đứng tên mẹ bạn. Tuy nhiên, ngôi nhà đó lại là tài sản hình thành trên đất, gắn liền với đất. Vì vậy, bạn cần xác định quyền sử dụng đất trong trường hợp này là tài sản riêng của mẹ bạn hay tài sản chung của cha mẹ bạn.

Trường hợp cả quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở là tài sản riêng của mẹ bạn thì mẹ bạn hoàn toàn có quyền chuyển nhượng, tặng cho theo ý chí của mẹ bạn.

Trong trường hợp quyền sử dụng đất là tài sản chung của cha và mẹ của bạn thì ½ quyền sử dụng đất được xác định là di sản thừa kế do cha của bạn để lại, mẹ của bạn chỉ có quyền đối với ½ quyền sử dụng đất còn lại. Do đó, trước khi làm thủ tục chuyển nhượng, mẹ bạn và anh em bạn là những người đồng thừa kế tài sản do cha bạn để lại phải tiến hành thủ tục phân chia di sản thừa kế theo Điều 49 Luật Công chứng 2006. Trong trường hợp này, do em của bạn có một phần quyền đối với tài sản nên em có quyền yêu cầu chia di sản thừa kế.

Theo diaoconline

Bài viết mới nhất