Làm sao để chứng minh tài sản riêng trong hôn nhân?

Trả lời:

Luật Hôn Nhân Gia Đình 2014 - Điều 43. Tài sản riêng của vợ, chồng

Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này

Điều 44. Chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng

1. Vợ, chồng có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng của mình; nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào tài sản chung.

Điều 62. Chia quyền sử dụng đất của vợ chồng khi ly hôn

1. Quyền sử dụng đất là tài sản riêng của bên nào thì khi ly hôn vẫn thuộc về bên đó.

Theo thông tin bạn cung cấp, thì ông bà tặng cho quyền sử dụng đất và nhà ở trong thời kỳ hôn nhân , trên hợp đồng công chứng chỉ có tên của cá nhân bạn. Vì vậy, đó là quyền sử dụng đất được cho riêng trong thời kỳ hôn nhân. Sau khi có hợp đồng tặng cho, bạn cần tiến hành đăng ký biến động quyền sử dụng đất mang tên bạn. Sau khi có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khi ly hôn quyền sử dụng đất là tài sản riêng của bên nào thì khi ly hôn vẫn thuộc về bên đó. Trong trường hợp nhà ở thuộc sở hữu riêng của một bên đã được đưa vào sử dụng chung thì khi ly hôn, nhà ở đó vẫn thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà, nhưng phải thanh toán cho bên kia một phần giá trị nhà, căn cứ vào công sức bảo dưỡng, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa nhà.

Theo diaoconline

Bài viết mới nhất