Bán căn nhà duy nhất cần phải nộp những thuế gì?

Trả lời: Thứ nhất, theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Luật thuế thu nhập các nhân năm 2007 (sửa đổi bổ sung năm 2012), “thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất” được miễn thuế thu nhập cá nhân. Đối chiếu với trường hợp của anh chị, do ngôi nhà ở của anh chị muốn chuyển nhượng (bán) là ngôi nhà ở quy nhất nên được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Thứ hai, theo quy định tại Nghị định số 45/2011/NĐ-CP về Thuế trước bạ thì người đăng ký sở hữu nhà ở với cơ quan có thẩm quyền phải nộp thuế trước bạ. Giá tính lệ phí trước bạ là giá do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành. Mức lệ phí trước bạ đối với nhà ở là 0.5 %. Người mua nhà phải nộp lệ phí trước bạ nêu trên nếu hai bên không có thỏa thuận khác.

Thứ ba, Điều 450 Bộ luật dân sự quy định hợp đồng mua bán nhà ở trong trường hợp của anh chị phải được lập thành văn bản và phải được công chứng chứng thực. Do đó, nếu anh muốn chuyển nhượng căn nhà nêu trên thì hai bên phải lập hợp đồng chuyển nhượng nhà và hợp đồng này phải được công chứng bởi một Phòng công chứng có thẩm quyền thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc Văn phòng công chứng nơi căn nhà tọa lạc. Theo quy định tại khoản 5 điều 93 Luật nhà thì bên mua nhà có trách nhiệm nộp hồ sơ tại cơ quan quản lý nhà ở cấp quận/huyện để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Nhà ở không gắn với quyền sử dụng đất thì phải nộp hồ sơ bao gồm các tài liệu, giấy tờ sau đây:

- Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở;

- Hợp đồng mua bán nhà ở đã được công chứng;

- Bản kê khai nộp lệ phí trước bạ nhà ở.

Theo diaoconline

Bài viết mới nhất