Tổng hợp các sự kiện bất động sản trong tháng 5

Cần 30 nghìn tỷ mỗi năm để gỡ cho thị trường bất động sản

Thị trường mua bán nhà đất tuần qua đón nhận nhiều thông tin trái chiều về gói hỗ trợ 30.000 tỉ. Theo đó, để có thể vay mua nhà người đi vay cần đáp ứng rất nhiều tiêu chuẩn khắc khe đi kèm cũng như cần có thu nhập hàng tháng không hề “thấp” để có thể mua được nhà. Ngoài ra thị trường còn có một số tin đáng chú ý khác như: Những tử huyệt của Hoàng Anh Gia Lai; Giá nhà Hà Nội đã giảm trong 7 quý liên tiếp; Sẽ bỏ cấp sổ hồng, bảo vệ người mua nhà trên giấy...

Việc chuyển đổi dự án nhà ở thương mại về nhà ở xã hội theo Nghị quyết 02 gặp nhiều khó khăn; liên kết ngân hàng tài chính để giải phóng hàng tồn kho,… là những nội dung được đưa ra tại buổi hội thảo “Ý nghĩa và tính thực tiễn Nghị quyết 02 trong việc giải phóng tồn kho bất động sản” do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức ngày 24/05.

Ông Trương Anh Tuấn – Phó chủ tịch hiệp hội bất động sản Việt Nam cho biết “Việc chủ trương 5 ngân hàng giải ngân khoảng vay tái cấp vốn 30 nghìn tỷ đồng là rất tốt cho các đối tượng nhà ở xã hội. Tuy nhiên, để chương trình này ổn định và đi vào cuộc sống thì Bộ Xây dựng cần duy trì hàng năm việc giải ngân khoản cho vay tái cấp vốn 30 nghìn tỷ đồng.

Tiêu chuẩn sống dưới 8m2 mới được ưu đãi mua nhà

Từ 1/6, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và đối tượng thu nhập thấp chưa có nhà hoặc nhà quá chật chội với diện tích bình quân thấp dưới 8m2 một người sẽ được vay vốn từ gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng để cải thiện chỗ ở. Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 07 hướng dẫn việc xác định các đối tượng được vay vốn hỗ trợ nhà ở theo nghị quyết 02 của Chính phủ.

Theo đó, người được vay vốn mua nhà là cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và đối tượng thu nhập thấp vay vốn đế thuê, thuê mua và mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2 với giá bán dưới 15 triệu đồng mỗi m2. Những người này còn phải đáp ứng điều kiện chưa có nhà hoặc đang ở nhà diện tích quá chật chội, bình quân dưới 8m2 mỗi người sử dụng.

Thứ trưởng Xây dựng: 'Thu nhập 18 triệu có thể mua được nhà'

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam. Ảnh. T.Kiều

Gia đình 2 vợ chồng đi làm tổng thu nhập 18 triệu đồng mỗi tháng, hoàn toàn có thể tham gia gói vay mua nhà 30.000 tỷ đồng, theo phân tích của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam.

"Tính bình quân mỗi tháng, gia đình phải trả 4 triệu gốc và hơn 2 triệu tiền lãi. Như vậy, với tối thiểu 30% thu nhập của mình, gia đình này có thể trả nợ được", ông Nam tính toán

Những tử huyệt của Hoàng Anh Gia Lai

Báo chí và dư luận trọng nước mấy ngày qua nóng hừng hực với sự kiện Hoàng Anh Gia Lai (HAG) bị Global Witness cáo buộc phá rừng và thiếu trách nhiệm xã hội. Cho đến nay vẫn chưa thể lường hết được hệ quả mà HAG phải gánh chịu sau cáo buộc này. Bên cạnh đó, không ít người nghi ngại những tử huyệt của HAG sẽ sớm bộc lộ và khiến HAG điêu đứng.

Bên cạnh thiếu hụt dòng tiền thì cơ cấu nợ của HAG cũng hết sức đáng lo ngại. Theo báo cáo tài chính quý 1/2013, nợ vay ngắn hạn của HAG là 3.446 tỷ đồng, nợ vay dài hạn là 13.754 tỷ đồng. Như vậy, tổng cộng nợ vay của công ty lên đến 17.200 tỷ đồng. Nếu tính lãi suất trung bình 12%/năm thì tổng số lãi vay mà công ty phải trả hàng năm lên tới 2.064 tỷ đồng. Còn số này gần bằng 50% doanh thu toàn tập đoàn HAG năm 2012.

Hà Nội: Giá nhà đã giảm trong 7 quý liên tiếp

Tin từ Cafeland

Bài viết mới nhất