Khánh Hòa tổng rà soát dự án trên đồi núi tại Nha Trang

 

Hàng chục dự án trên các đồi núi ở TP. Nha Trang không phù hợp hoặc chỉ phù hợp một phần quy hoạch.



Gian nan sửa sai dự án “lệch” quy hoạch

Nằm ở phía Tây Bắc TP. Nha Trang, núi Cô Tiên, với tổng diện tích khoảng 2.000 ha, được coi là một trong những điểm nhấn của du lịch Nha Trang. Phát triển du lịch núi Cô Tiên sẽ tạo nên một tour du lịch khép kín “lên rừng - xuống biển”. Tuy vậy, việc quy hoạch phát triển dự án đô thị trên núi đang có nguy cơ phá nát cảnh quan ở đây.

Theo danh sách dự án thực hiện trên núi Cô Tiên được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa lập ngày 24/5/2019, có 13/30 dự án đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Trong đó, dự án đầu tiên được phê duyệt chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 2905/QĐ-UBND ngày 12/11/2009 của UBND tỉnh Khánh Hòa là Khu biệt thự Đường Đệ (gồm cả mở rộng) do Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Tâm Hương làm chủ đầu tư. Dự án cuối cùng được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 là Khu biệt thự sinh thái Cozy Garden tại Quyết định số 1703/QĐ-UBND ngày 15/6/2016, do Công ty TNHH một thành viên Vịnh Trà Nha Trang làm chủ đầu tư.

Thế nhưng, đến tháng 5/2017, UBND tỉnh Khánh Hòa mới có thông báo chính thức về việc nghe báo cáo Đồ án Quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) Khu đô thị và Dịch vụ du lịch núi Cô Tiên. Theo đó, hầu hết các dự án được lập quy hoạch chi tiết 1/500 trước quy hoạch 1/2000.

Câu chuyện “quy hoạch ngược” trên núi Cô Tiên vẫn đang được các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa loay hoay sửa sai nhiều năm nay, song chưa có hồi kết.

Theo thống kê từ UBND tỉnh Khánh Hòa, đến thời điểm hiện tại, có hàng chục dự án trên các đồi núi ở TP. Nha Trang không phù hợp hoặc chỉ phù hợp một phần quy hoạch.

Một lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho hay, kết quả kiểm tra, rà soát mới đây của Sở cho thấy, có 82 dự án khu đô thị, biệt thự, dịch vụ du lịch được tỉnh cho phép triển khai, cho chủ trương đầu tư, cho nghiên cứu đầu tư trên các đồi núi ở TP. Nha Trang.

Tổng rà soát dự án trên núi tại TP. Nha Trang

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân cho biết, UBND tỉnh vừa có cuộc họp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, các địa phương về kiểm tra, rà soát dự án tại khu vực ven đồi, núi trên địa bàn TP. Nha Trang.

"Câu chuyện “quy hoạch ngược” trên núi Cô Tiên được các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa loay hoay sửa sai nhiều năm nay, song chưa có hồi kết.."

Trong 82 dự án được rà soát tại các khu vực ven đồi, núi thuộc địa phận TP. Nha Trang, có 58 dự án đã có chủ trương, thủ tục pháp lý cho phép đầu tư; 24 dự án đã bị thu hồi hoặc đang xin chủ trương chấp thuận đầu tư. Các dự án tập trung ở khu vực: núi cô Tiên (phường Vĩnh Hòa) với 30 dự án; núi Cù Hin và lân cận 12 dự án; núi Chín Khúc và lân cận 15 dự án; xã Phước Đồng 17 dự án; núi Chụt (phường Vĩnh Trường và phường Vĩnh Nguyên) 8 dự án.

“Đa số dự án chưa triển khai các thủ tục đầu tư theo đúng tiến độ của giấy chứng nhận đầu tư hoặc pháp lý về đầu tư liên quan, cần tiến hành rà soát để xử lý theo quy định. Để đảm bảo tính pháp lý, môi trường đầu tư bền vững, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ những dự án ở khu vực ven đồi, núi trên địa TP. Nha Trang”, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết.

Ông Nguyễn Tấn Tuân cũng có yêu cầu TP. Nha Trang phải đặc biệt quan tâm công tác thanh tra trên các lĩnh vực xây dựng, môi trường, nông nghiệp... Thực hiện nhiệm vụ quy hoạch TP. Nha Trang từ năm 2021 đến 2030, tầm nhìn đến 2045 đã được phê duyệt, Thành phố cần khẩn trương cập nhật quy hoạch trên cơ sở tích hợp các quy hoạch phân khu 1/2.000 ở các phường nội thị và các khu vực lân cận đã được UBND tỉnh cho phép, theo hướng ưu tiên phát triển đô thị, du lịch, bảo đảm hoàn thành việc thực hiện các nhiệm vụ quy hoạch trước ngày 23/9/2021.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng yêu cầu các sở, ngành, UBND Thành phố rà soát, theo dõi và cho dừng triển khai đối với những dự án không đúng quy hoạch, chưa chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc đã chấp thuận chủ trương đầu tư mà chưa triển khai, chưa đánh giá tác động môi trường…; kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp san nền, khai thác khoáng sản trái phép.

Mai Nguyễn

Bài viết mới nhất