CƠ HỘI SỞ HỮU NHÀ, CHUNG CƯ CHO MỌI NGƯỜI !

Sau khi tìm hiểu kỹ thông tin người có thu nhập thấp được vay vốn ưu đãi 6% để mua nhà thu nhập thấp hoặc mua nhà thương mại có diện tích từ 70m2 trở xuống và giá bán không quá 15 triệu, vợ chồng anh Đoàn Văn Mão (tầng 5, nhà G, tập thể Thành Công, Hà Nội) dù chưa chắc chắn, nhưng cũng hy vọng có thể vay thêm được 1 số vốn từ nguồn này để mua nhà. Năm 2011 anh đã từng nộp hồ sơ mua nhà thu nhập tại dự án Kiến Hưng (Hà Đông) nhưng không đủ điểm.

Những dự án nhà thu nhập thấp hiện giờ vẫn đang chào bán  như: Sài Đồng (Long Biên), Đặng Xá (Gia Lâm) thì lại quá xa, không tiện cho công việc và học hành của 3 đứa con. Trong khi giá nhà thương mại đang ở thời điểm hợp lý, vợ chồng anh quyết định vay thêm 400 triệu để mua nhà. Cất công đến gõ cửa nhiều điểm giao dịch của một số ngân hàng thương mại, nhưng ở bất kỳ nơi nào anh chị cũng chỉ nhận được những cái lắc đầu về gói vay ưu đãi lãi suất 6%.

“Một số ngân hàng khi hỏi về gói lãi suất ưu đãi 6% đều cho biết là không triển khai, mà họ chỉ giới thiệu về các gói vay mua nhà của họ. Tuy nhiên, các tiêu chí để vay mua nhà theo những chương trình của họ thì chẳng khác nào đánh đố người dân. Chẳng hạn như Ngân hàng VIB, họ giới thiệu một chương trình ưu đãi nghe cũng rất hấp dẫn với lãi suất khoảng 7%/năm. Tuy nhiên, mức lãi suất ưu đãi này cũng chỉ áp dụng trong 3 tháng đầu, những tháng tiếp theo sẽ điều chỉnh theo thị trường chẳng biết là bao nhiêu. Bên cạnh đó, để vay được vẫn phải có tài sản thế chấp như sổ đỏ, còn với mức lương của 2 vợ chồng tôi khoảng 8 triệu/tháng thì chỉ có thể vay khoảng vài chục triệu. Điều kiện như thế thì có khác nào đánh đố người thu nhập thấp” anh Mão cho biết.  

Bối cảnh giá nhà đang hợp lý, vợ chồng anh Nguyễn Thành Chúc, hiện đang thuê nhà trên khu vực Tây Hồ, cũng muốn giải quyết cho xong cái khoản an cư. Nhà thu nhập thấp thì không được mua vì chưa có hộ khẩu Hà Nội, anh chị cũng quyết định tìm một dự án nhà ở thương mại có diện tích dưới 70m2 và có giá dưới 15 triệu đồng/m2 khá xa trung tâm để được vay ưu đãi 6%. Cũng cất công đến gõ cửa nhiều ngân hàng, anh chị cũng chỉ nhận được những cái lắc đầu về gói ưu đãi 6%.

“Rất nhiều ngân hàng đều cho biết đang có những chương trình ưu đãi cho vay mua nhà nhưng lãi suất vẫn rất cao, chủ yếu trong khoảng 13- 15%/năm. Mức lãi suất này thì người thu nhập thấp như chúng tôi không ai dám vay. Tiết kiệm được 600 triệu, vay khoảng 400 triệu mà trả cả lãi lẫn gốc cho ngân hàng thì hàng tháng phải mất khoảng 8 triệu, thu nhập như chúng tôi chỉ có cách là không ăn, không tiêu thì mới có khả năng. Bên cạnh đó, không được thế chấp bằng căn hộ đang mua mà phải có sổ đỏ, điều kiện này thì chúng tôi không thể đáp ứng và còn nhiều điều kiện khác nữa. Giấc mơ mua nhà vẫn chưa thể thực hiện thời điểm này, đành để tính sau vậy”, anh Chúc than thở.

Giấc mơ mua nhà vẫn còn xa vời, Chung cư-Nhà đất-Bất động sản, Tài chính - Bất động sản, Giac mo mua nha, Gói 30.000 ty dong, giac mo mua nha con xa voi, tiep can von vay, thi truong bat dong san, tai chinh, bat dong san, bao

Nhiều ngân hàng thương mại không triển khai gói vay ưu đãi 6%

Từ đầu năm đến nay thị trường BĐS đã có có nhiều chuyển biến tích cực, mở đầu là sự giảm giá bán nhà ở thương mại tiếp cận gần với giá nhà dành cho người có thu nhập thấp, một số dự án thương mại chuyển sang dự án nhà xã hội nhằm giải phóng lượng hàng tồn kho và nhiều người có thể mua được nhà với mức giá hợp lý và nguồn vốn tín dụng hỗ trợ với lãi suất thấp từ ngân hàng. Trước thông tin gói hỗ trợ lãi suất 6%/năm được áp dụng cho tất cả các đối tượng mua nhà giá thấp, thì cơ hội mua nhà của người dân sẽ được mở rộng hơn. Qua đó, cũng kích thích được thị trường BĐS, giải phóng hàng tồn kho. Với những căn hộ có giá thành từ 500 - 700 triệu đồng, người dân có thu nhập thấp sẽ dễ dàng hơn trong tính toán cho nhu cầu mua nhà của mình, tính thanh khoản của thị trường sẽ tốt hơn nếu gói hỗ trợ này đi vào thực tế.

Theo khảo sát của phóng viên, tại một số ngân hàng thì hiện nay họ chưa nhận được thông tin về gói hỗ trợ lãi suất này. Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay vốn đầu tư BĐS ngân hàng vẫn tiếp nhận hồ sơ và giải ngân theo lộ trình với lãi suất hiện hành. Chị Nguyễn Thu Hằng- Ngân hàng Á Châu cho biết hiện nay, ngân hàng đang triển khai nhiều gói hỗ trợ cho vay mua nhà, BĐS với mức lãi suất 3 tháng đầu là 11,5%/tháng, sau đó cộng theo biên độ. Khách hàng có thể vay trong thời gian 15 năm. Để được ngân hàng cấp tín dụng mua BĐS, khách hàng cần phải có sổ đỏ thế chấp và mức lương tối thiểu từ 8- 10 triệu/ tháng. Còn chị Trần Hoàng Bích Ngọc, Ngân hàng Techcombank chi nhánh Hà Đông cho rằng, khi thông tin về gói lãi suất 6% hỗ trợ khách hàng thu nhập thấp mua nhà đã tạo nên tâm lý háo hức, hy vọng cho người dân, tác động tích cực cho thị trường BĐS, đồng thời, đáp ứng phần nào nhu cầu về nguồn vốn rẻ và thời hạn khá dài cho cả người mua và doanh nghiệp, nhà đầu tư. Từ đầu năm đến nay, lãi suất có xu hướng giảm dần, mỗi tháng giảm từ 0,5 - 1%. Tại Techcombank có nhiều chính sách hỗ trợ cho khách hàng mua BĐS, như hỗ trợ về lãi suất trong 3 tháng đầu là 11,99%, sau điều chỉnh theo lãi suất của ngân hàng. Vào thời điểm này lượng khách hàng mua BĐS tăng khá mạnh, mỗi tháng chi nhánh giải ngân thành công khá nhiều hợp đồng.

Anh Nguyễn Hưng - GĐ phòng giao dịch của 1 NHTM CP trên đường Quán Thánh thì cho rằng, thời điểm này các ngân hàng vẫn giải ngân cho khách hàng cá nhân vay mua nhà với lãi suất dao động từ 14 - 15%/năm đối với ngân hàng thương mại, còn ngân hàng nhà nước vào khoảng 12 - 13%. Thủ tục vay giờ cũng chặt chẽ và đòi hỏi nhiều điều khoản chứng minh hơn.

Hầu hết các ngân hàng đều đưa ra mức lãi suất thấp hỗ trợ mua nhà, BĐS trong thời gian 3 tháng, sau đó điều chỉnh theo lãi suất ngân hàng. Lãi suất đang giảm dần, nhưng với người có thu nhập thấp vay tiền để mua 1 căn hộ với mức giá từ 500 – 700 triệu, thì khả năng đáp ứng được yêu cầu về thủ tục và khả năng tài chính để trả nợ và lãi trong thời gian 15 năm là rất khó. Bởi với mức thu nhập thấp mà mỗi tháng khách hàng phải trả cả gốc và lãi gần 10 triệu đồng lại là một khoản không hề thấp!

Với tâm lý đón chờ giá nhà giảm và hỗ trợ lãi suất trở về 6% năm đã tạo nên sự khấp khởi cho khách hàng và chủ đầu tư dự án với mong muốn phá băng bất động sản (BĐS) trong giai đoạn hiện nay. Nhưng thực tế, để nguồn vốn ấy đi vào thực tế còn rất nhiều chông gai và giấc mơ có nhà của những người có thu nhập thấp vẫn còn ở rất xa…

Bài viết mới nhất