Cạnh tranh giá bán giữa các dự án cũ và mới, lợi ích thuộc về người dân

Các nhà đầu tư đang chạy đua cạnh tranh về giá giữa các dự án cũ và mới, cơ hội vàng cho người dân để sở hữu được những căn nhà giá rẻ.

Giá đất tại nhiều dự án tại TP Hà Nội giảm giá từ 30 đến 40%, thậm chí là từ 50 đến 60% so với thời điểm sốt đất đã khiến cho nhiều dự án mới có ý định rao bán trong thời điểm này gặp khó khăn. Nguyên nhân là do xu hướng bán tháo làm cho các làm cho giá đất tại các dự án cũ đã bị kéo xuống thấp hơn nhiều so với giá vốn của các dự án mới ra, khiến cho các dự án mới nếu như làm lúc này cũng  khó có thể bán được.

ảnh post

 Lấy ví dụ như một dự án tại TP Hà Nội , theo quyết định phê duyệt đơn giá thu tiền sử dụng đất của UBND TP Hà Nội, dự án này đã phải nộp cho nhà nước hơn 24 triệu/m2 khi chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất đô thị. Theo tính toán thì nếu tính cả tiền giải phóng mặt bằng thì khoảng 3 triệu đồng/m2, tiền xây dựng hạ tầng, đường xá, điện nước thì khoảng 3 triệu nữa, chưa kể chi phí quản lý khác thì giá thành 1 m2  đất tại dự án này cũng phải lên tới 30 triệu đồng. Trong khi đó những dự án bên cạnh đã đi vào sử dụng, đã có hạ tầng, người mua nhà, có thể ở ngay được , giá đất giao dịch trên thị trường cũng chỉ khoảng  25 triệu đồng/m2.  Anh Liêm, một nhà đầu tư cho rằng: sở dĩ giá đất tại các dự án cũ rẻ hơn các dự án mới là do nhiều người vay nợ ngân hàng cần tiền nên phải bán tháo bằng mọi giá.  Bởi vậy anh cho rằng, muốn biết đâu là đáy của sản phẩm  bất động sản nên đi tìm hiểu thông tin về tiền sử dụng đất của các dự án mới bên cạnh để so sánh.

Câu chuyện xây thô cũng là một áp lực đối với dự án mới ra hàng ở thời điểm này. Một dự án khác được xây dựng từ 2 năm về trước, giá xây thô cho 1 căn nhà trong dự án là khoảng gần 900 triệu đồng, trong khi đó thì các dự án mới nếu xây vào thời điểm này giá cũng khoảng 1,7 tỷ đồng. Ông Nguyễn Phú Trung, giám đốc công ty bất động sản Phú Thanh cho hay : giá đất thấp hơn, giá xây thô lại rẻ hơn , điều này đang khiến người  mua nhà dường như không để tâm đến các dự án mới. Theo các chuyên gia bất động sản thì trong bối cảnh này, muốn bán được hàng thì các dự án phải có các chính sách linh hoạt trong thanh toán, một số chủ đầu tư cho biết, để cạnh tranh với các dự án cũ, họ phải đưa ra chiến lược nhắm tới từng nhóm khách hàng.  Như đối với khách hàng ngoại tỉnh mua nhà cho con học, thì có thể thiết kế diện tích tầng 1, tầng 2 làm văn phòng cho thuê, nhằm mục đích vừa để ở, vừa kinh doanh,  giúp họ giảm được áp lực tài chính có như vậy họ mới quan tâm tới. 

www.dinhgianhadat.vn

Bài viết mới nhất