Bổ sung ưu đãi thuế cho đầu tư, cải tạo chung cư cũ

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Theo cơ quan này, từ ngày 1/1/2009, Luật thuế TNDN số 14/2008/QH12 và các văn bản hướng dẫn không quy định ưu đãi thuế TNDN đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản.

Từ ngày 1/1/2014 trở đi, quy định áp dụng thuế suất 10% đối với thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội để bán, cho thuê, cho thuê mua được bổ sung vào Luật.

Như vậy, theo quy định về thuế TNDN hiện hành, hoạt động cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ vẫn không được ưu đãi thuế TNDN.

Thực tế thực hiện cho thấy, sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 34/2007/NQ-CP về một số giải pháp để thực hiện việc cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp, nhiều địa phương đã lập kế hoạch triển khai thực hiện trên phạm vi địa bàn. Tuy nhiên, kết quả đạt được còn rất hạn chế so với mục tiêu đề ra.

Việc không đạt được mục tiêu xuất phát từ nhiều lý do khác nhau như các khối chung cư cũ thường đặt tại vị trí trung tâm thành phố do đó phương án cải tạo, xây dựng lại bị hạn chế, không cho phép đầu tư cao tầng nên không đảm bảo hiệu quả đầu tư; Ủy ban nhân dân các cấp không thực hiện công tác lập quy hoạch cải tạo mà giao chủ đầu tư tiến hành nên các chủ sở hữu căn hộ thiếu tin tưởng; năng lực tài chính của chủ đầu tư yếu nên không đảm bảo tiến độ; một số địa phương có nhu cầu nhà ở chung cư thấp nên chưa thu hút nhà đầu tư tham gia; các chính sách hỗ trợ về tài chính, tín dụng, miễn giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế chưa được triển khai triệt để nên cũng là một nguyên nhân khó thu hút nhà đầu tư.

Vì vậy, để góp phần thúc đẩy hoạt động cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ, nâng cao đời sống cho người dân, Bộ Tài chính cho rằng cần trình Quốc hội cho bổ sung quy định phần thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ thuộc sở hữu Nhà nước đã bán cho người đang thuế, bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sụp đổ, không bảo đảm an toàn cho người sử dụng được áp dụng thuế suất thuế TNDN ưu đãi 10% tương tự như đang áp dụng đối với hoạt động đầu tư xây dựng nhà ở xã hội hiện hành.


Theo Hải quan

Bài viết mới nhất