Bỏ quy định cấp sổ hồng

Bỏ quy định cấp sổ hồng, siết quy định mua bán dự án BĐS và bảo vệ người mua nhà trên giấy là những vấn đề nóng đang được cân nhắc đưa vào "siết" trong Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS.

Tại Hội nghị tổng kết tình hình thi hành Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, đại diện Bộ Xây dựng đề xuất sửa đổi một số điểm trong Luật Nhà ở hiện hành.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản, đối với Luật Nhà ở, để không chồng chéo với Luật Đất đai, Luật Nhà ở dự kiến sẽ bỏ các quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, thay vào đó sẽ bổ sung các quy định có liên quan đến việc công nhận quyền sở hữu nhà ở, về quyền nhà ở riêng lẻ, quyền sở hữu nhà chung cư, quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà ở.

Các quy định đối với mua bán dự án BĐS, bảo vệ người mua nhà trên giấy được đưa vào Luật

Về nhà ở xã hội, dự kiến sẽ bỏ quy định về tiêu chuẩn thiết kế nhà ở xã hội để giao cho Chính phủ hướng dẫn cho phù hợp với từng thời kỳ. Đồng thời bổ sung thêm các quy định như: hình thức xây dựng nhà ở xã hội để bán, đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; các hình thức phát triển nhà ở xã hội, quy hoạch quỹ đất, lựa chọn chủ đầu tư, các cơ chế ưu đãi phát triển nhà ở xã hội…

Đối với người nước ngoài tại Việt Nam, quy định hiện nay chỉ được phép mua căn hộ, Bộ Xây dựng đề xuất cho phép người nước ngoài được mua biệt thự, nhà riêng lẻ, đồng thời Luật Nhà ở cũng cho phép họ được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở để xây dựng nhà ở như cá nhân trong nước.

Bộ cũng dự kiến đưa các quy định về các tổ chức cung cấp tài chính, huy động tài chính, nguồn vốn phát triển đối với từng loại nhà (nhà thương mại, nhà ở xã hội, nhà tái định cư…), đặc biệt là việc thành lập Quỹ phát triển nhà ở tại các địa phương, quỹ tiết kiệm nhà ở…

Bên cạnh đó, Bộ cũng dự kiến bổ sung thêm các hình thức giao dịch về nhà ở như: chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở, góp vốn bằng nhà ở, thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai…

Luật cũng sẽ bổ sung các quy định về chuyển nhượng dự án bất động sản; chuyển nhượng vốn trong hoạt động kinh doanh BDS; sáp nhập và mua lại doanh nghiệp BĐS.

Bộ Xây dựng cho rằng, Luật Kinh doanh BĐS hiện nay còn bỏ ngỏ một số vấn đề quan trọng như thế chấp BĐS, thiếu quy định bảo vệ quyền lợi của các chủ thể trong giao dịch BĐS hình thành trong tương lai. Do vậy, Bộ Xây dựng dự kiến sắp xếp lại đồng thời bổ sung thêm các nội dung còn thiếu vào dự thảo Luật.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, hiện tại, cả nước có khoảng 3.700 dự án nhà ở, khu đô thị mới đã và đang được triển khai đầu tư xây dựng trên diện tích 90.100 ha. Cả nước đã cấp được hơn 1.200.000 giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, nhưng số lượng còn tồn đọng vẫn khá lớn.

Luật Nhà ở sửa đổi dự kiến sẽ bỏ các quy định về cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, bổ sung các quy định có liên quan đến việc công nhận quyền sở hữu nhà ở, quy định về quyền sở hữu nhà ở riêng lẻ, quyền sở hữu nhà chung cư...

dinh gia nha dat - infonet

Bài viết mới nhất