Bất động sản tụt dốc ai là người có lợi?

Đã từ lâu giá nhà đất ở thị trường Việt Nam đã lên rất cao so với khả năng thu nhập của đại đa số dân Việt Nam. Nếu nói về thu nhập bình quân của một công chức từ cấp trưởng phòng trở lên thì để lãnh lương mà mua được nhà là điều không tưởng.

ảnh post

Trên thực tế bất động sản thời điểm hoàng kim giao dịch rất sôi động và giá nhà đất rất cao nhưng vẫn có rất nhiều người mua, như vậy có phải là do người Việt Nam có nhiều tiền? Câu hỏi này đặt ra rất nhiều nhưng để giải đáp cho nó thì chỉ có một. Người Việt Nam không có nhiều tiền nhưng một vài nhóm người lại có rất nhiều tiền. Vì vậy những người làm cho giá nhà đất đi lên chỉ là một số nhóm người và lợi ích cũng chỉ dồn vào nhóm người đó. Cái này người ta gọi là lợi ích nhóm. Chẳng qua do nhóm người này có tiền hoặc có thể vay mượn được tiền dễ dàng sau đó đầu cơ mua bán nhà đất liên tục làm cho giá trị bất động sản ngày càng tăng từ đó họ kiếm lời còn lại đại đa số người dân có nhu cầu mua và sử dụng nhà đất thật sự thì phải đánh đổi rất nhiều thứ, có khi phải hi sinh tích góp qua nhiều thế hệ trong gia đình mới có thể mua được một căn nhà hoặc một lô đất để sử dụng.

Vậy khi thị trường Nhà đất bị lao dốc thì ai là người có lợi? Chắc chắn đại đa số người dân sẽ có lợi. Có nhiều anh chị công nhân, công chức còn cầu cho thị trường đi xuống nữa để người ta có cơ hội có nhà riêng. Vậy đến khi nào thì thị trường nhà đất đi về mốc hợp lý? Tôi có thể trả lời là đến khi một kỹ sư trung bình ra trường làm và lãnh lương 5 năm mà có thể mua được nhà là hợp lý. Như vậy một công nhân thì có thể phải tích góp 10 năm mới mua được nhà do mức lương thấp hơn lương kỹ sư. Nếu tính ở thời điểm hiện tại thì trung bình lương kỹ sư ở Việt Nam một năm thu nhập khoảng 120 triệu, như vậy 5 năm là khoảng 600triệu. Như vậy nếu 2 vợ chồng mà 1 người làm để tiết kiệm thì có thể sau 5 năm sẽ có nhà thoát khỏi cảnh phải đi thuê ở trọ.

Nhưng hiện tại giá của mỗi căn nhà khoảng 60m2 trong hẻm dùng để ở tại Tp.HCM thì vào khoảng 2.5tỷ/căn. Như vậy 1 kỹ sư phải làm việc hơn 20 năm thì mới có thể mua được. Tức là người ta phải làm việc cả đời và không sử dụng đến số tiền kiếm được, đồng thời giá nhà đất cũng không được tăng thêm trong vòng 20 năm lúc đó mới có thể mua nhà. Điều này là không tưởng.

Như vậy thì chính phủ có nên bỏ tiền ra để cứu thị trường bất động sản hay không? Và nếu bất động sản tụt dốc thì ai là người có lợi. Trong khi đó công nhân đang chờ cho giá nhà đất xuống nữa để họ có thể mua.

 

Theo: Đình Dũng - www.dinhgianhadat.vn

Bài viết mới nhất