Bán nhà đã khó nhưng mua nhà còn khó hơn.

ảnh post

Qua trao đổi với anh Mạnh là người đang đi tìm mua nhà, anh Mạnh cho biết vợ chồng anh mới lấy nhau, nên số vốn riêng để mua nhà tại TPHCM chỉ khoảng gần 2 tỷ. Anh Mạnh đã xác định trước cho mình là không thể mua nhà ở quận trung tâm thành phố, vì vậy chỉ đặt hàng ở các quận ven. Được biết, anh đã đi tìm chọn mua nhà khoảng 3 tháng nay nhưng vẫn chưa mua được, anh tranh thủ rất nhiều thời gian để đi tìm nhà đất, lúc thì xem thông tin trên báo, trên mạng, và chủ yếu là nhờ đến các anh chị môi giới tìm giúp. Do là lần mua nhà đầu tiên và số tiền ít cộng thêm lúc đầu không nắm bắt được giá cả thị trường, nên anh cứ đưa ra yêu cầu diện tích lớn và vị trí đẹp chính vì vậy mà tìm mãi vẫn không mua được nhà, có nơi xem được cái này thì lại hạn chế cái khác nên vẫn chưa mua được. Anh Mạnh cho biết đã xem nhà ở hầu hết các quận, nhiều lúc phải bỏ cả thời gian làm việc để đi xem nhà, có khi trời mưa hoặc buổi tối cũng tranh thủ đi xem khi có thông tin nhà ở đâu đó giá rẻ.

          Chúng tôi đã trao đổi với anh Hùng người kinh doanh nhà chuyên nghiệp ở TPHCM lâu năm và được biết về kinh nghiệm mua nhà đất của anh rất thú vị. Anh Hùng cho biết để mua được nhà ưng ý và “khỏe nhất” thì cần áp dụng các phương pháp sau:

-         Việc đầu tiên là phải xác định khu vực cần mua, sau đó gặp và trao đổi với các môi giới, hoặc người nắm rõ thị trường khu vực đó để biết với khả năng tài chính của mình thì có thể mua được nhà đất với diện tích như thế nào, để đưa ra yêu cầu hợp lý, tránh trường hợp “tiền ít mà đòi hít hàng thơm”sẽ mất thời gian mà không được gì.

-         Song song với việc đọc báo chí, xem trên mạng thì nên hợp tác với người môi giới, vì thông tin rao bán trên báo chí và trên mạng nhiều khi không chính xác, nếu cứ căn cứ vào đó để tự đi xem thì sẽ mất rất nhiều thời gian và “tức” khi đến xem mà thông tin thực tế không đúng với tin rao. Thay vì trực tiếp đi xem thì nên gọi điện cho người môi giới khu vực đó hỏi trước về thông tin BĐS bạn biết, và tốt nhất là nói bên môi giới đi xem trước, nếu đúng thì mình mới đi xem. Được biết một số người đi mua nhà đất ngại hợp tác với môi giới vì sợ họ kê giá này nọ, nhưng theo kinh nghiệm của tôi thì đa phần mua nhà qua môi giới luôn thương lượng được giá tốt nhất, mà lại khỏi tốn nhiều thời gian và công sức.

-         Nên tham khảo định giá BĐS trước khi quyết định trả giá mua nhà. Bạn có thể nhờ người nắm rõ thị trường tư vấn giá hoặc tự tập hợp thông tin nhà đất rao bán trong khu vực, từ đó so sánh để biết giá. Trong trường hợp không có thời gian thì bạn có thể vào “dinh gia bat dong san” tại trang web định giá bất động sản trực tuyến (www.dinhgianhadat.vn) để định giá tham khảo, hiện tại chất lượng định giá ở đây cũng rất tốt.

 Với kinh nghiệm kinh doanh nhà 20 năm ở TPHCM anh Hùng cho biết, nếu xét về công sức thì người đi mua nhà đất vất vả hơn người bán nhà rất nhiều lần.

 

 

Bài viết mới nhất