Những lưu ý về phong thủy khi xây nhà lệch tầng

 

Nhà ở lệch tầng đang trở thành xu thế mới trong các thiết kế xây dựng, với ưu thế sẽ tạo ra kiểu nhà với những không gian mới lạ, sáng tạo, sành điệu. Tuy nhiên, các nhà phong thủy cũng cảnh báo đối với những ngôi nhà lệch tầng nếu không tuân thủ luật phong thủy, sẽ bị coi là sai trường khí và dẫn đến những rủi ro cho gia chủ.

Dưới góc nhìn phong thủy, nhà lệch tầng không phải là kiểu nhà tốt. Nếu xây dựng không khéo dễ tạo thành những luồng xung khí từ các mặt sàn tác động vào con người sống và sinh hoạt trong tòa nhà.
 


Hiện nay nhiều người ưa chuộng làm nhà lệch tầng, với mục đích tiết kiệm diện tích, điểm nhấn kiến trúc… Tuy nhiên, dưới góc nhìn phong thủy, nhà lệch tầng không phải là kiểu nhà tốt. Nếu xây dựng không khéo, thiết kế này dễ tạo thành những luồng xung khí từ các mặt sàn tác động vào con người sống và sinh hoạt trong tòa nhà.

Ngoài ra trong thuyết phong thủy, số tầng sẽ liên quan đến ngũ hành của ngôi nhà, từ đó ảnh hưởng tốt xấu đối với gia chủ. Các tầng được ứng với các hành như sau: nhà 1 tầng mang hành Thủy; nhà 2, 5, 8 tầng mang hành Thổ; 3,4 tầng mang hành Mộc…

Kinh nghiệm dân gian thường khuyên làm số gian nhà theo số lẻ để tránh những cột trụ cái nằm ngay khu vực giữa nhà còn gọi là trung cung, được coi là phạm phong thủy. Không thấy có tài liệu nào nói tránh làm số tầng nhà theo số chẵn hoặc lẻ, đặc biệt là phong thủy hiện đại.

Theo chuyên gia phong thủy, khi làm nhà cao tầng, điều cần chú ý đến là cầu thang nhà. Cầu thang được đánh giá là vị trí quan trọng trong nhà, bởi đây là hướng đi lên đi xuống, không những mang lại tự tiện lợi cho người trong nhà mà còn mang năng lượng lên cho các tầng trên. Vì thế, việc bố trí cầu thang phù hợp sẽ giúp người nhà thoải mái, đi lại thuận tiện, đưa gió vào nhà, thoáng khí…

Ứng với các kiêng kỵ phong thủy, khuyên gia chủ nên tránh làm cầu thang có hướng đi thẳng ra cửa nhà. Bởi phong thủy quan niệm đây là hướng khí đi lên và đi xuống, tức vào tài lộc nhưng cũng ra tài lộc. Vì thế, nếu nhà có cầu thang dạng này thường được quan niệm sẽ hao tài tốn lộc. Cầu thang cũng không được đâm thẳng vào bếp hoặc nhà vệ sinh ở bất cứ tầng nào vì sẽ làm cho các nguồn năng lượng hao tán hết.

Khi làm nhà nên hạn chế mức thấp nhất là bố trí cầu thang ở giữa nhà. Cầu thang được xem là mệnh Mộc, giữa nhà được xem là mệnh Thổ. Mộc khắc Thổ sinh ra những điều không tốt. Cũng nên tránh đặt cầu thang ở vị trí cuối nhà. Tốt nhất nên đặt cầu thang ở đầu nhà hoặc phòng đầu nhà như phòng khách.
 

Mai  Nguyễn (DiaOcOnline)

Bài viết mới nhất