Biệt thự tiền tỷ gắn linh vật phong thủy: Đừng để "tiền mất tật mang"

PV Infonet đã có cuộc trao đổi với chuyên gia phong thủy Phạm Cương, Công ty CP Nhà Xuân xoay quanh những linh vật và cách bài trí mà nhiều gia chủ của những căn biệt thự tiền tỷ hiện đã và đang sử dụng.

Chuyên gia phong thủy Phạm Cương.

Xin ông cho biết, muốn chọn linh vật phong thủy cho phù hợp thì cần căn cứ vào những yếu tố gì?

Việc sử dụng linh vật phong thủy trước hết cần quan tâm đến đặc tính của linh vật như nguồn gốc, hình dáng, chất liệu… phù hợp với cung mệnh của gia chủ, vị trí, hướng và cấu trúc của ngôi nhà.

Thứ hai, linh vật sử dụng phải phù hợp với chức năng của linh vật đó. Ví dụ không dùng sư  tử để chiêu tài hay không dùng cóc thiềm thừ ba chân để chế hoá hung sát.

Trong một ngôi nhà linh vật thông thường nên đặt trong phòng khách hoặc phòng sinh hoạt chung, không nên tuỳ tiện vào không gian nhạy cảm như phòng ngủ, muốn bài trí tốt nhất nên tham khảo thêm ý kiến chuyên gia. Một số loại linh vật có tạo hình dữ dằn dùng để trấn yểm như sư tử chỉ nên đặt bên ngoài nhà.

Theo khảo sát, hiện có nhiều biệt thự có sử dụng các linh vật như: sư tử đá, ngựa, chim ưng, đại bàng,... để "trấn yểm" nhà. Vậy xin ông cho biết ý nghĩa cụ thể của mỗi linh vật?

Khi đặt linh vật phong thủy nhiều người thường mong muốn hướng tới những ưu điểm vượt trội của con vật đó trong tự nhiên và trong tín ngưỡng dân gian như sự oai nghiêm của sư tử, nhanh và mạnh mẽ của chim ưng đại bàng, sự dẻo dai, bền bỉ của ngựa....Dưới góc nhìn phong thủy, mỗi linh vật đều có giá trị riêng.

Sư tử: Trong tự nhiên, sư tử được coi là chúa sơn lâm, biểu tượng cho uy quyền và khả năng trấn áp. Vì vậy, sư tử có thể giải được nhiều loại hình sát trước các công trình như nhà nằm ngay giao lộ, bị đường vòng, góc nhọn chiếu vào nhà. Đồng thời nó có tác dụng tăng thêm uy phong cho các tòa nhà lớn hay đặt ở những nơi uy nghiêm như đền chùa miếu...

Sư tử thường sử dụng theo cả đôi. Con đực nên nằm bên Thanh Long tức là phía bên trái nhà nhìn ra. Con cái đặt bên tay phải chính là bên Bạch Hổ.

Đại bàng: là động vật săn mồi, biểu tượng của sức mạnh, sự dẻo dai và tính quyết đoán. Với những người có tính cách mạnh mẽ, ưu hoạt động và đặc biệt làm trong những lĩnh vực cần đến sự quyết đoán, có thể sử dụng hình tượng đại bàng trang trí trên mái, tại phòng khách hoặc phòng làm việc của mình ở cơ quan sẽ củng cố cho ý chí của họ được vững vàng, có những quyết định sáng suốt và thành công.

Theo chuyên gia phong thủy, việc đặt linh vật phong thủy trên nóc hoặc mái nhà thì chủ yếu mang tính trang trí theo sở thích, giá trị phong thủy không nhiều.

Ngựa: Theo quan niệm dân gian, ngựa là con vật trung thành. Ngoài ra, ngựa còn là biểu tượng của sự kiên nhẫn, mạnh mẽ, bền bỉ, lâu dài. Từ những đặc tính đó của ngựa cho nên hình ảnh những chú ngựa được sử dụng nhiều không chỉ trong văn hóa phương Đông mà còn xuất hiện trong nhiều nền văn hóa Trung và Tây Âu. Chúng được coi là biểu tượng đem lại nguồn tài lộc dồi dào, sự phát đạt trong kinh doanh, sự nhanh nhạy và tăng tiến tiền tài, khiến những công việc dự định sẽ nhanh chóng hoàn thành hơn dự kiến và đạt kết quả cao hơn mong muốn.

Ngựa là con vật mang biểu tượng dương khí cao. Nên thông thường để kích hoạt trường khí cho khu vực sầm uất, thường đặt ngựa ở trước sảnh vào hoặc cổng chào khu dự án.

Có linh vật được gia chủ để trước cổng ra vào hay cửa vào nhà, cũng có linh vật lại đặt trên nóc nhà, mái nhà. Chuyên gia có thể cho biết nguyên tắc để đặt vị trí các linh vật phù hợp với phong thủy?

Trong phong thủy thường hay nói tới khái niệm “trấn yểm”. Theo tôi, cần phân biệt trấn và yểm, “trấn” là đặt các vật khí phong thủy hiện hữu trên mặt đất và nhìn thấy được, “yểm” là các vật đó được đem chôn dưới đất hoặc gói bọc… để đạt được mục đích làm phong thủy. Đây là nguyên tắc chung nhất.

Trong nhiều trường hợp linh vật được đặt trên nóc hoặc mái nhà thì chủ yếu mang tính trang trí theo sở thích, giá trị phong thủy không nhiều.

Khi sử dụng gia chủ cần hiểu thêm tính chất cơ bản của từng linh vật để bố trí cho phù hợp: linh vật nào cần để trấn sát khí, linh vật nào cần để cầu tài lộc.

Một số người buôn bán đồ phong thủy do muốn bán được hàng nên luôn gán ghép và thổi phồng giá trị của các linh vật phong thủy. Chẳng hạn nhiều người cho rằng sư tử đá thuộc quái Càn hành Kim nên liên quan đến tiền bạc và đặt nó để cầu tài lộc. Tuy nhiên đây là cách suy diễn không có cơ sở. Con vật biểu trưng cho cầu tài lộc trong văn hóa Phương Đông thường là Tỳ hưu hoặc Thiềm thừ (cóc ba chân) chứ không phải sư tử. Sư tử với hình thái của nó chỉ mang chức năng là thị uy, biểu hiện cho sức mạnh trấn áp sát khí mà thôi.

Theo ông, việc sử dụng các linh vật có tác dụng như thế nào tới gia chủ?

Việc đặt các vật phẩm phong thủy chỉ là tiểu tiết, đóng vai trò hỗ trợ. Phong thủy ngôi nhà chủ yếu được quyết định bởi “nhất vị, nhị hướng” và cách bố trí các không gian kiến trúc trong nhà và hình thái bên ngoài ngôi nhà.

Nếu ngôi nhà xấu về tổng thể cũng giống như một chiếc xe có động cơ không tốt, việc đặt một vài linh vật phong thủy sẽ không có tác dụng nhiều, không quá quan trọng như mọi người tưởng.

Còn việc chọn linh vật phong thủy mà không tuân theo nguyên tắc thì có ảnh hưởng như thế nào đến gia chủ, thưa ông?

Các linh vật phong thủy hiện nay thường có giá khá đắt, từ vài triệu đến hàng trăm triệu. Nếu sử dụng không đúng sẽ rất lãng phí. Đặc điểm của mỗi ngôi nhà và cung mệnh của mỗi người luôn khác nhau. Vì vậy, gia chủ nên cân nhắc, tham khảo ý kiến của các chuyên gia có uy tín, nếu thấy cần thiết mới nên sử dụng, không nên đặt tràn lan theo phong trào dễ “tiền mất tật mang”.

Đơn cử như đặt những con vật hung dữ trong phòng ngủ sẽ gây căng thẳng và khó ngon giấc cho người sử dụng.

Ngoài ra đặt linh vật phong thủy không đúng chỗ sẽ phá vỡ tính thẩm mỹ của công trình, gây phản cảm cho mọi người.

Nguyễn Lê

Bài viết mới nhất