Tôi bị lừa khi không đọc kỹ hợp đồng mua đất

Dưới đây là những chia sẻ của chị Minh Thúy, 33 tuổi về sai lầm khi mua đất của mình.

Năm 2010, tôi có khoảng 300 triệu. Trước đây, tiền dư tôi vẫn nhờ đứa bạn đang làm trong công ty chứng khoán đem đi đầu tư chứng khoán cho mình, nhưng rồi bạn tôi chuyển việc và chán chứng khoán nên cả hai đứa cùng rút tiền về.

Thời điểm này, vài người bạn của tôi ít tiền không mua được nhà TP HCM nên rủ nhau mua đất ở các tỉnh lân cận, như một cách để giữ tiền. Được người quen giới thiệu, tôi cũng tin tưởng đặt mua một miếng đất 200m2, giá 350 triệu tại huyện Thủ Thừa, Long An, cách TP HCM hơn 20 km. Miếng đất này nằm trong dự án phân lô xây nhà biệt thự do một công ty trách nhiệm hữu hạn ở TP HCM làm chủ đầu tư. Hợp đồng của tôi ký với họ được gọi là hợp đồng hợp tác đầu tư.

Theo hợp đồng, tôi phải chuyển tiền cho công ty này là 3 lượt, đặt cọc 10%, sau đó thanh toán tiếp 85%, giữ lại 5% đến khi có giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất thì trả nốt. Công ty cũng cam kết quý 2/2012 sẽ giao đất và trong vòng 18 tháng sau đó sẽ hoàn tất giấy tờ cho tôi. Nếu tôi đóng tiền chậm kế hoạch, tôi sẽ mất cọc và không có quyền mua đất. Còn công ty nếu giao đất muộn so với thời hạn cam kết sẽ phải trả tôi lãi suất tiền đã đóng theo lãi suất cho vay của ngân hàng.

Tôi trả tiền theo đúng cam kết nhưng bị giao đất chậm 5 tháng. Lúc đó, tôi chưa hề nghĩ mình bị lừa vì được công ty đền bù số tiền khoảng gần 20 triệu đồng từ việc giao đất chậm. Hơn nữa, trong thời gian đó, công ty này cũng liên tục mở bán thêm đợt 2, đợt 3.

Đến thời hạn nhận giấy tờ đất, tôi nhận được một thông báo rằng công ty cần bổ sung giấy tờ với cơ quan quản lý Nhà nước nên chưa thể tách sổ cho tôi. Và sau đó là sự im lặng đáng sợ. Một tháng, một quý, rồi một năm và đến bây giờ tôi vẫn chưa được nhận giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu của mình.

Trong khi đó, trên đoạn đường dẫn vào dự án, nhiều ngôi nhà đã mọc. Đất ở Long An theo thời gian cũng đã tăng giá. Một số người mua đất đợt sau đã có thể xây nhà hoặc chuyển nhượng nhờ có giấy tờ rồi.

Còn tôi, muốn bán đất này đi để lấy tiền, góp với chồng mới cưới mua nhà ở TP HCM nhưng không thể vì chưa có giấy tờ chứng minh quyền sở hữu. Thậm chí, tôi cũng không thể xây nhà ở đây vì tôi mới chỉ có một tờ hợp đồng góp vốn.

Thời gian qua tôi đã nhiều lần đến công ty phân phối đất để đòi giấy chứng nhận quyền sở hữu của mình nhưng chỉ gặp được nhân viên lễ tân và bị hứa hẹn lần lữa. Tìm hiểu tôi được biết, công ty này đã mang mảnh đất mà họ từng bán cho tôi cùng nhiều người khác đến ngân hàng thế chấp để vay tiền. Công ty cũng chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho cơ quan quản lý tài nguyên môi trường địa phương nên không thể tách sổ cho chúng tôi.

Thậm chí, mới đây, vị phó giám đốc công ty còn nói thẳng với tôi, do tôi đầu tư ít tiền nên công ty này ưu tiên giải quyết giấy tờ những người đầu tư tiền nhiều hơn. Họ còn tỏ ý thách thức tôi đi kiện.

Tôi rất buồn khi một luật sư nhận xét hợp đồng góp vốn của tôi với công ty phân phối đất này là hợp pháp. Thực tế, công ty đã thực hiện nghĩa vụ giao nền nhưng chậm giao giấy tờ. Hợp đồng chỉ quy định về việc công ty giao nền chậm thì bị phạt, người mua chậm giao tiền thì cắt hợp đồng chứ không có điều khoản nào quy định về việc chậm giao giấy tờ, không có bất kỳ chế tài nào cho việc chậm giao giấy tờ. Đây chính là lỗ hổng khiến tôi bây giờ thiệt thòi.

Từ bài học của mình, tôi chỉ khuyên những ai có ý định mua bất động sản ở những dự án còn nằm trên giấy tờ, cần đọc kỹ hợp đồng, thậm chí nên nhờ luật sư tư vấn, để tránh rơi vào trường hợp như tôi.

Theo VnExpress

Bài viết mới nhất