Thời điểm mua nhà, đất?

Lãi suất cho vay mua nhà, đất của các ngân hàng hiện đang ở mức thấp nhất trong khoảng 4-5 năm nay. Hàng loạt ngân hàng thương mại mời gọi cho khách hàng vay mua nhà, đất với lãi suất 7-8%/năm trong 3 tháng đầu tiên, sau đó có điều chỉnh nhưng không quá 12%/năm. Trong khi đó, giá nhà, đất tại TP Cần Thơ đã "chạm đáy" và gần như không còn cơ hội để giảm thêm…
Ngân hàng rộng cửa

Giá nhà, đất tại khu dân cư Phú An, Nam Cần Thơ, quận Cái Răng có giá bán khá “mềm”. Ảnh: T.K


Từ ngày 1-6-2013, VietinBank triển khai chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở theo Thông tư 11/2013/TT-NHNN dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với lãi suất ưu đãi 6%. Đối tượng tham gia chương trình bao gồm: khách hàng cá nhân là cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang nhân dân, đối tượng thu nhập thấp thuộc các thành phần kinh tế có nhu cầu vay mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2… Trong các năm tiếp theo, lãi suất áp dụng chỉ bằng khoảng 50% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường nhưng tối đa không quá 6%/năm, thời gian ưu đãi lãi suất lên đến 10 năm. Ngân hàng TMCP Quốc Tế (VIB) vừa triển khai gói 1.000 tỉ đồng cho vay cá nhân kinh doanh, bất động sản (BĐS) và mua ôtô với lãi suất ưu đãi 7,77%/năm (trong 3 tháng đầu). Chương trình kéo dài đến hết 22-7-2013, hoặc tới khi giải ngân hết gói ưu đãi 1.000 tỉ đồng. Sau thời gian ưu đãi, mức lãi suất sẽ được điều chỉnh theo điều kiện của thị trường. Tuy nhiên, VIB cam kết duy trì lãi suất cạnh tranh cho khách hàng trong suốt thời hạn vay.

Còn tại VPBank, khách hàng có nhu cầu vay vốn để sử dụng vào các mục đích cá nhân như: mua nhà, xây dựng, sửa chữa nhà, mua xe ô tô, đầu tư kinh doanh và tiêu dùng sẽ được VPBank hỗ trợ cho vay với lãi suất ưu đãi chỉ từ 6%/năm, giá trị vay tối đa lên đến 5 tỉ đồng/khoản vay. Chương trình cho vay siêu ưu đãi lãi suất sẽ mang đến nguồn vốn giá rẻ, hỗ trợ tích cực cho khách hàng có nhu cầu vay vốn trong bối cảnh kinh tế hiện nay. Trước đó, OceanBank triển khai sản phẩm cho vay ngắn hạn lãi suất siêu thấp, chỉ 6,8%/năm, thấp hơn lãi suất huy động. Một số ngân hàng khác như ABBank, ACB, Seabank, SHB… cũng cho vay với lãi suất khoảng 9%/năm.

Các ngân hàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân có nhu cầu có thể sở hữu khu nhà, đất mà mình muốn thông qua sản phẩm cho vay mua nhà đất thế chấp bằng nhà, đất hình thành từ vốn vay. Đương nhiên, khách hàng cũng phải chứng minh được thu nhập để đảm bảo trả được lãi, vốn và các sinh hoạt gia đình hàng ngày…Như vậy, so với cuối năm 2012, thì đây là thời điểm thích hợp và dễ dàng để người dân có nhu cầu mua nhà, đất tiếp cận nguồn vốn ngân hàng.

Giá nhà, đất "chạm đáy"?

Nhà, đất dự án ở Nam Cần Thơ đã có chuyển biến tích cực hơn. Đất nền ở một số dự án đang chào bán có giá từ 350 đến 450 triệu đồng/nền, tùy diện tích và vị trí, đã được giao dịch thành khá nhiều. Những hoạt động mua bán Cần Thơ như trên góp phần làm cho thị trường BĐS có phần khởi sắc hơn so với cuối năm 2012. Ông Lê Huỳnh Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sàn giao dịch BĐS MeKongLand, cho biết: "Khi lãi suất ngân hàng giảm dần và điều kiện vay mua nhà, mua đất của ngân hàng không còn thắt chặt như trước nữa, thị trường nhà, đất đã sôi động hơn. Tuy nhiên, nhà đất Cần Thơ ở các quận nội thành giá trung bình, đất dự án sang lại giá rẻ vẫn là những sản phẩm giao dịch nhiều nhất... Đất nền thổ cư hoặc nhà cũ nằm trong hẻm (quận Ninh Kiều) rộng 3-4m có diện tích trung bình 60 -80 m2, giá khoảng 500 -700 triệu đồng được nhiều người có nhu cầu ưa chuộng và giao dịch nhanh. Nhà, đất nội thành có "sổ đỏ" nên dễ thế chấp, có thể vay vốn ngân hàng, vì vậy người mua nhà chỉ cần có khoảng 30-40% giá trị nhà đất, số còn lại vay ngân hàng nên rất dễ mua".

Ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Tín Phát, cho biết: "Từ đầu tháng 6-2013, khi có nhiều thông tin về gói kích cầu BĐS 30.000 tỉ đồng, thị trường nhà đất Cần Thơ có dấu hiệu chuyển biến tích cực hơn". Ngân hàng hiện nay cho vay mua bán nhà đất có thoáng hơn trước. Những người có nhu cầu mua nhà đất, sửa chữa nhà, khoảng vay từ 200 đến 400 triệu đồng, có tài sản thế chấp, có thu nhập ổn định được ngân hàng xét cho vay dễ dàng hơn. Giá nhà, đất Cần Thơ hiện nay xuống thấp hơn so với 1 - 2 năm trước đây. Nhà loại 1 trệt, 1 lầu, hoàn thiện, khu dân cư Phú An, Thiên Lộc, dao động từ 600 - 700 triệu đồng/căn, tính ra tiền xây dựng đã chiếm 70-80% giá trị nhà. "Giá nhà đất đã giảm gần một năm qua và mức giá giảm đã được "phanh" lại từ đó đến nay. Thực tế cho thấy gần như không còn "cửa" để giảm nữa, trừ những trường hợp cá biệt phải "bán tháo". Do đó, có thể nói mức giá nhà, đất ở TP Cần Thơ hiện nay đã "bắt đáy" rồi." – ông Trí phân tích.

Ông Lương Văn Khai, ở phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng - người có kinh nghiệm về kinh doanh đất nông nghiệp ngoại thành, cho biết: "Giá đất nông nghiệp ngoại thành đang xuống thấp". So với năm 2010, giá đất nông nghiệp hiện nay chỉ bằng 60-70%. Một công đất (1.000m2) trồng lúa tại phường Hưng Thạnh chỉ có giá khoảng 180 đến 200 triệu đồng. Giá đất vườn cũng chỉ khoảng 300 triệu đồng/công. Đất nằm trong dự án khu dân cư có giá đền bù (hoặc mua đứt) khoảng 250 đến 300 triệu đồng/công, tùy loại đất vườn hay đất ruộng. Với giá này thì gần như không còn lý do gì để người bán giảm nữa, bởi mỗi công đất ruộng mua bán thời điểm năm 2005-2006 từ 15 – 20 cây vàng/công, nay đã mất đi hơn một nửa giá trị…

An Khánh – Kim Khanh

Xem thêm tại: mua bán nhà đất Cần Thơ

Bài viết mới nhất