Để Bán Nhà Nhanh Và Được Giá ( Phần 2 )

Câu hỏi đầu tiên là: Định giá bán ở mức nào để đạt được kết quả mong ước, giá quá cao sẽ không ai nhìn vào, giá thấp nhà bán nhanh nhưng bạn sẽ mất một số lời. Tốt nhất bạn nên khảo giá với những chuyên viên địa ốc hoạt động mạnh trong khu vực nhà của bạn, họ có thể cho bạn biết những căn nhà tương đồng đã và đang được rao bán với giá ra sao, trước khi trao quyền bán nhà cho một văn phòng, bạn nên thăm dò ý kiến của 3 người đã từng tín nhiệm và hài lòng khi theo lời hướng dẫn của một chuyên viên địa ốc.

Chuyên viên địa ốc nhiều kinh nghiệm, làm việc toàn thời gian, sẽ giúp bạn bán nhà nhanh, đúng giá, không lãng phí thời gian đợi chờ vì những lý do như người mua không đủ khả năng vay tiền ngân hàng, hoặc quá khứ trả nợ đã từng bị trễ đôi lần nên không đạt đủ tiêu chuẩn.

Bạn nên sửa chữa những hư hại nhẹ trước khi mời chuyên viên địa ốc đến định giá, nếu có những chứng từ về những ưu điểm của căn nhà muốn bán, nên soạn sẵn để tăng lợi khí cho việc quảng cáo. Bạn nên yêu cầu chuyên viên địa ốc cung cấp bản thống kê giá thị trường những căn nhà vừa bán trong 2 hoặc 3 tháng qua, cần phải có ít nhất là 5 dữ kiện mới có thể định giá chính xác được.

Chuyên viên địa ốc có thể góp ý về việc trang hoàng từng phòng để hấp dẫn người mua, một căn nhà sáng, gọn gàng, sạch sẽ lôi cuốn người mua hơn trăm lời quảng cáo, vì vậy khi đã quyết định bán nhà, bạn nên lưu tâm đến những việc sau :

- Trang hoàng và xếp gọn lại những đồ dùng trong nhà, vật nào không cần dùng nên cất tạm vào kho. Xin bạn vui lòng lau chùi cho sáng bóng nhà bếp, khử đi các mùi dầu mỡ, lò bếp, lò nướng, máy rửa chén, mặt bàn cần được lau chùi thường xuyên, vì nếu hấp dẫn được bà nội trợ, cơ hội bán được nhà rất cao, phòng tắm cũng cần lau chùi sạch sẽ, chỉ cần 1 chai thuốc tẩy Oxyclean và nửa giờ kì cọ, phòng tắm sẽ có bộ mặt sáng láng hơn, một bộ khăn đẹp xếp gọn trên giá sẽ tăng phần lịch sự.

-Các phòng ngủ cần được phủ chăn mền phẳng phiu hơn, các màn cửa cần tẩy đi các bụi bám, ngoài vườn cỏ và cây cảnh nên cắt xén thường xuyên, mầu xanh cây cỏ và các đóa hoa tươi thắm sẽ tạo nên cảm giác thoải mái mời gọi người mua.

Những săn sóc đó sẽ làm bạn tốn thêm vài giờ hàng tuần nhưng hiệu quả bạn sẽ thấy ngay: một căn nhà đẹp, gọn gàng ngăn nắp luôn luôn có người trả giá sớm hơn và giá mua cũng gần với giá bán.

Nếu căn nhà định bán hiện có người thuê, bạn cần tôn trọng quyền lợi và bảo đảm sự sinh hoạt riêng tư của người thuê, cần phải có sự hợp tác chân thành của người thuê, căn nhà của bạn mới có thể bán được giá.

Khi có khách dọ giá xin mua, bạn có biết rằng theo luật có rất nhiều đòi hỏi như:

-Người bán phải cho người mua biết tất cả mọi dữ kiện ảnh hưởng đến giá nhà, mức độ tiện nghi của các dụng cụ gắn liền trong nhà, chúng có hoạt động tốt không?

-Mái nhà bằng vật liệu gì, độ bền bao nhiêu năm, có bị dột ở đâu không?

-Hệ thống ống nước nóng và lạnh, ống cống có bị nghẹt không?

-Các máy báo động khi có khói có được gắn đúng luật không?

-Nếu nhà bạn xây dựng trước năm 1961, những điều cần biết khi có động đất cũng phải trao tận tay người mua.

-Nếu nhà bán quá cũ, chất sơn có chì có thể gây độc hại cho các em nhỏ cũng phải được nói cho ngươì mua rõ.

Và luật mới nhất áp dụng bắt đầu năm nay (2003) là bạn phải cho người mua biết trong vòng 5 năm vừa qua, căn nhà của bạn có được bảo hiểm bồi thường sửa sang (insurance claim) gì hay không vì có những trường hợp bảo hiểm bồi thường sẽ ảnh hưởng đến giá mua bảo hiểu sau này hoặc người mua nhà sẽ không mua được bảo hiểm trên căn nhà đó nữa.

Hàng chục loại văn từ cần phải soạn thảo và trao đúng đối tượng, công việc đòi hỏi nhiều kiến thức và kinh nghiệm. Kế tiếp phải xem đến khả năng vay mượn của người mua: tài sản, việc làm, quá trình trả góp, những món nợ cũ đã trả xong chưa.

Trước khi mua nhà, người mua có thể nhờ một văn phòng tài trợ địa ốc xác nhận khả năng vay nợ để rút ngắn thời gian chờ đợi. Chỉ cần 30-40 ngày tất cả mọi thủ tục sẽ hòan tất.

Đôi khi đến giờ chót, người mua không vay được tiền, nếu thiếu kinh nghiệm việc giao dịch có thể bị hủy bỏ vì không tìm ra sáng kiến giúp người mua tiếp tục trả theo nợ cũ đang có trên nhà bạn, và có thể bạn cần trở thành chủ nợ thứ nhì để bán xong nhà. Theo luật hiện nay, chỉ có các món nợ như FHA, VA, hoặc nợ có lãi xuất thả nổi mới cho phép người mua nối tiếp trả tiền hàng tháng.

Nếu vì một lý do bất khả kháng, bạn phải làm chủ nợ bất đắc dĩ để bán nhà cho xong, sau này nếu cần tiền, bạn có thể đem giấy nợ ra bán, thường bạn chỉ thu về được khoảng 80% số tiền đã cho vay. Chuyên viên địa ốc kinh nghiệm sẽ có cách giúp bạn giảm sự thiệt hại xuống mức tối thiểu và bạn vẫn bán được nhà cũ và chuẩn bị dọn sang nhà mới.

Tóm lại, việc rao bán và hoàn tất hợp đồng giữa người bán và người mua đòi hỏi nhiều phương tiện và kiến thức chỉ tìm thấy ở các chuyên viên địa ốc nhiều kinh nghiệm, và sự linh động tùy trường hợp để đáp ứng nhu cầu của mọi người.

Căn nhà là tổ ấm gia đình, mọi người sau một ngày làm việc mệt mỏi, luôn mong trở về tổ ấm gia đình, căn nhà nhiều sinh khí sẽ đem niềm vui chan hòa cho mọi người: An cư mới lạc nghiệp, cổ nhân đã dạy thế

Bài viết mới nhất