Thế nào là thẩm định giá bất động sản?

Tôi đã tham gia làm nghề được 3 năm, có thể nói tôi không phải là một chuyên gia nhưng qua thời gian tìm hiểu, học tập và thực hành với nghề tôi mới biết được rằng, rất nhiều người không hiểu về thẩm định giá bất động sản.

Có một lần, một vị khách gọi điện hỏi tôi về cách thẩm định giá, vì khi họ vào website: www.dinhgianhadat.vn để định giá thử họ nói rằng sao giá nhà đất của họ rẻ thế. Tôi mới trả lời rằng : “ Vì nhà anh đã được thẩm định dựa trên giá trị thị trường của các bất động sản tương tự, cùng khu vực, khu vực của anh đang rao bán như thế nào thì nhà của anh cũng được định giá dựa theo đó…” Anh đó mới hỏi lại tôi rằng giá trị thị trường là như thế nào. Do đã từng học và sẵn có quyển sách cũ tôi mới đọc cho anh nghe nguyên văn khái niệm về giá trị thị trường. Anh mới nói rằng dựa vào đâu mà công ty thẩm định giá đưa ra được cái giá nhà của anh như thế. Tôi mới giải thích cho anh hiểu dựa trên mục đích thẩm định giá của anh, mà chúng tôi thu thập dữ liệu từ những nhà đang rao bán, hoặc đã bán cùng khu vực và dùng các phương pháp thẩm định giá để đưa ra được giá nhà đất tại thời điểm thẩm định. Lúc ấy anh mới vỡ lẽ , anh nghĩ rằng, thẩm định giá là phải dựa trên một mức giá nào đó của nhà nước đưa ra đang áp dụng tại khu vực của anh đang sinh sống để mà định giá. Không chỉ có anh, mà nhiều người dân khác cũng nghĩ rằng thẩm định giá là dựa trên mức giá mà nhà nước đưa ra, bằng kiến thức chuyên môn thẩm định viên tính toán và đưa ra kết quả. Rất nhiều người hiểu sai về nghề thẩm định giá bất động sản, mà cụ thể đây là nhà và đất, như thế.

Tôi xin được phép giải thích cho ngành nghề của mình, để mọi người có thể hiểu biết thêm về định giá nhà đất.

Định giá nhà đất suy cho cùng là việc các thẩm định viên thu thập thông tin về bất động sản cần định giá, tìm hiểu về mục đích mà khách hàng yêu cầu thẩm định để áp dụng phương pháp thẩm định cho phù hợp. Việc sử dụng theo giá thị trường tức là dựa trên giá bán hoặc đang rao bán của những nhà lân cận để tính toán và đưa ra mức giá chỉ dẫn cho nhà cần thẩm định.

Nhiều người vẫn không phân biệt được thế nào là định giá và thế nào là thẩm định giá. Nhà nước định giá sẽ đưa ra một giá chuẩn, khung giá, giá giới hạn… mức giá này hoàn toàn không phải là mức giá thực tế mà thị trường đang giao dịch. Mục đích của định giá là nhà nước định giá để đưa tài sản vào lưu thông, bình ổn giá. Còn mục đích của thẩm định giá là mang tính chất tư vấn cho người có yêu cầu thẩm định sử dụng vào mục đích nhất định.

Vậy tại sao lại cần đến nhân viên thẩm định giá?

Không phải thẩm định giá là một công việc đơn giản, đi thu thập thông tin, giá bán trên thị trường là có thể đưa ra mức giá chỉ dẫn cho nhà cần thẩm định. Thẩm định giá là một môn khoa học, không những thế nó còn là nghệ thuật. Bởi vì thẩm định giá đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn và đạo đức nghề nghiệp để có thể đưa ra một mức giá chấp nhận được cho người yêu cầu thẩm định. Nếu chỉ áp dụng một cách máy móc, dựa trên những công thức cứng nhắc thì không phải là thẩm định giá. Một người thẩm định giá giỏi ngoài việc thành thạo các phương pháp, còn phải có đôi mắt nhận định thị trường nhanh nhạy, có khả năng phân tích thị trường, nhìn thấy được ưu, nhược điểm, những đặc điểm khác biệt giữa các tài sản so sánh và của tài sản thẩm định để có thể đưa ra mức giá chỉ dẫn cho khách hàng…

Cần phải nhắc lại rằng thẩm định giá không những là một môn khoa học, mà nó còn là một nghệ thuật. Thẩm định giá với mục đích khác nhau sẽ cho ra một mức  giá khác nhau, chính vì vậy mọi người nên tìm hiểu sâu hơn từ sách, báo v.v để có thể hiểu thêm về nghề này và để hiểu cho đúng.

 

Bài viết mới nhất