Thẩm định giá bất động sản vẫn chưa có chỗ đứng vững chắc

định giá nhà đất

Nghề định giá bất động sản vẫn còn non trẻ - Hình minh họa

Tâm lý người Việt thường rất quý trọng tài sản của mình, đặc biệt là nhà cửa, là nơi để ở và sinh hoạt chung của gia đình. Nhà cửa, đất đai điền thổ không những có giá trị về vật chất mà còn chứa đựng tình cảm của chủ nhân, người đã gắn bó lâu năm với nó. Từ xưa đến nay, người nào tậu được nhà đất ở các thành phố lớn như TPHCM và thành phố Hà Nội thì được ngưỡng mộ vô cùng. Chính vì vậy, bất động sản nghiễm nhiên trở thành tài sản quý giá nhất mà ai cũng muốn có. Thời buổi kinh tế thị trường đã khiến người dân dần chạy theo đồng tiền và tìm cách chuyển tài sản của mình thành tiền để kinh doanh, đầu tư, góp vốn tìm kiếm lợi nhuận. Ngoài ra nhu cầu phân chia tài sản, bán nhà đất, cũng ngày càng nhiều lên. Để hỗ trợ cho những việc đó, bất động sản cần được định giá, và vì vậy nghề định giá bất động sản ra đời.

Mặc dù trên thế giới ngành nghề này đã có lịch sử lâu đời, nhưng tại Việt Nam, ngành nghề này vẫn còn rất non trẻ.  Đội ngũ nhân viên thẩm định giá có chuyên môn vững vàng vẫn còn  ít, tuy nhiên, hiện nay nhu cầu định giá ngày càng tăng lên, số lượng thẩm định viên cũng phát triển nhiều thêm để phục vụ cho khách hàng tốt nhất. Bởi vì xu hướng minh bạch hóa thị trường bất động sản, nên nhiều người tìm đến với các công ty định giá bất động sản để biết giá trị tài sản mình cần mua hay cần bán. Đặc biệt là nhà đất tại TPHCM và TP. Hà Nội là những khu vực có khối lượng giao dịch bất động sản lớn nhất, và nhu cầu định giá cũng nhiều nhất. Chính vì vậy, nghề định giá bất động sản tại các thành phố lớn được nhiều người biết đến, nhưng ở các tỉnh thành khác thì nghề này chưa thực sự có chỗ đứng.

Hiện nay khu vực nhà đất TPHCM đang rất cần những thẩm định viên có tay nghề vững vàng, để có thể làm cân bằng được thị trường bất động sản, giúp đưa giá nhà đất quay về mức giá thị trường mà người dân có thể mua được. Tuy nhiên, để làm được điều này, nhà nước cũng cần có những chính sách giúp phát triển ngành nghề, và đưa đến gần với người dân hơn để nghề định giá bất động sản dần có chỗ đứng vững chắc và phát huy tốt vai trò của mình. 

Bài viết mới nhất