Có nhất thiết phải nhờ các công ty Thẩm định giá Bất động sản hay không?

Câu trả lời là: Cá nhân, doanh nghiệp có thể tự định giá được Bất động sản của mình đang sở hữu

Bởi vì:

Bất động sản (bao gồm đất và nhà cửa gắn liền trên đất) là loại tài sản có giá trị cao, trên thực tế giá trị bất động sản bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố như hướng bất động sản, vị trí, nhu cầu thị trường …

Xem thêm: Những yếu tố ảnh hưởng tới giá trị bất động sản(phần 1)
                  Những yếu tố ảnh hưởng tới giá trị bất động sản(phần 2)

Thẩm định giá bất động sản được hiểu là là việc đánh giá hoặc đánh giá lại giá trị của Bất động sản phù hợp với thị trường tại một địa điểm, thời điểm nhất định theo tiêu chuẩn của Việt Nam hoặc thông lệ quốc tế. Các phương pháp thẩm định giá Bất động sản chủ yếu gồm phương pháp so sánh, phương pháp chi phí, chiết khấu … Đối với các Bất động sản ở các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh thị trường nhà đất thường rất nhộn nhịp, người dân có thể nhờ các trung tâm môi giới bất động sản định giá hộ bất động sản của mình, họ thường áp dụng phương pháp so sánh (là một phương pháp phổ biến trong thẩm định giá BĐS) những kết quả thẩm định giá này thường tương đối chính xác và không có tính pháp lý. Việc thẩm định giá tại các tỉnh, thị xã lại khó khăn hơn khi ở nơi đây các tài sản bất động sản được rao bán không  nhiều.

Đôi khi việc thẩm định giá Bất động sản của khách hàng nhằm mục đích vay vốn, thế chấp, góp vốn, mua bán, chuyển nhượng lúc đó chứng thư thẩm định giá có giá trị pháp lý sẽ giúp khách hàng tham khảo và đưa ra được giá trị chính xác Bất động sản tại thời điểm thẩm định.

Trên thị trường có rất nhiều các công ty cung cấp dịch vụ thẩm định giá Bất động sản với đội ngũ chuyên viên thẩm định giá tốt, được đào tạo đúng chuyên ngành tại các trường Đại học lớn của Việt Nam và nước ngoài. Cộng với mức phí thẩm định giá hợp lý như hiện nay của các công ty thẩm định giá chắc hẳn không chiếm đến 1% giá trị của tài sản cần thẩm định của khách hàng

Vì một lý do nào đó cá nhân các bạn không thể nhờ đến các công ty thẩm định giá Bất động sản thì các bước dưới đây sẽ giúp bạn tự định giá được giá trị Bất động sản mình đang sở hữu.

Một số các bước tham khảo để bạn tự định giá bất động sản của mình.

Khi tự thẩm định, đầu tiên bạn cần lưu ý đến vị trí nhà của mình: là mặt tiền đường, mặt đường nội bộ, hẻm chính hay hẻm phụ. Nếu nhà nằm ngay trên mặt tiền đường thì có giá trị kinh doanh cao nên giá bán cũng sẽ cao hơn các loại nhà hẻm.

Bạn cần phân loại tình trạng nhà mình: là nhà cấp 4, cấp 3, cấp 2, cấp 1, biệt thự, hay biệt thự cao cấp… để định giá chính xác, nhưng phải tính từ thời điểm xây dựng, sửa chữa nhà để trừ khấu hao.

Về giá đất: bạn có thể tham khảo bảng giá đất trên các tuyến đường do Thành phố ban hành và tham khảo giá thị trường do các ngân hàng, công ty bất động sản khảo sát.

Tiếp theo, bạn nên tra cứu thông tin về bất động sản trên các phương tiện thông tin đại chúng, các sàn giao dịch hoặc các trang đăng tin mua bán miễn phí… Không những thế, bạn cần phải tìm ra những bất động sản có nét tương đồng với nhà mình như diện tích, trục đường, khu vực… đã hoặc đang tiến hành giao dịch để có cơ sở so sánh.

Sau khi đã thu thập được nhiều thông tin hữu ích, bây giờ là lúc bạn cần xem xét, so sánh lại toàn bộ thông tin và quy định mức giá hợp lý cho căn nhà của mình.

Bài viết mới nhất