Xây chung cư 'quên' xây trường

Xây chung cư 'quên' xây trường
Do thiếu chỗ học nhiều trường mầm non phải tổ chức “bốc thăm may mắn” khi tuyển sinh
 
Tại cuộc họp HĐND thành phố Hà Nội vừa diễn ra đầu tháng 7 năm nay, nhiều ý kiến đề cập một cách gay gắt đến tình trạng quy hoạch trường lớp thiếu đồng bộ của Hà Nội, dẫn đến hệ quả nhiều trường mầm non phải lựa chọn phương pháp bốc thăm may mắn để tuyển sinh, cũng như tình trạng vượt sĩ số học sinh/lớp quá nhiều so với quy định.
 
Ông Lê Ngọc Quang, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, Hà Nội hiện có 2.669 trường học, gần 1,9 triệu học sinh. Thực hiện quy hoạch giai đoạn 2011 - 2015, thành phố đã đạt được nhiều kết quả như đã xây mới 104 trường mầm non; cải tạo 145 trường, xây mới hơn 4.000 phòng học; thay thế 1.100 phòng học cấp 4 xuống cấp, song vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu. Trong giai đoạn 2016 - 2020, tổng số các trường mầm non và phổ thông còn thiếu 314 trường công lập, trong đó, thiếu nhiều nhất tập trung vào khối mầm non công lập với 166 trường, khối tiểu học thiếu 76 trường, khối THCS thiếu 55 trường…
 
Ở một số quận rơi vào tình trạng thiếu trầm trọng. Lãnh đạo GD-ĐT quận Cầu Giấy cho biết, nếu theo dự tính mức độ phát triển quy mô dân số từ nay tới năm 2030 thì quận cần có 60 trường học (chỉ tính công lập), trong khi hiện tại mới có 38 trường. Như vậy, Q.Cầu Giấy phải xây thêm 17 trường học trong giai đoạn từ nay tới năm 2020 và giai đoạn từ năm 2021 - 2030, cần bổ sung 5 trường công lập.
 
Phòng GD-ĐT quận Tây Hồ cũng dự kiến, trong 3 năm tới, số học sinh trong độ tuổi vào lớp 1 của quận sẽ tăng bình quân 10% so với hiện nay. Ở một số phường có các tòa nhà chung cư đang xây dựng, khi người dân đến ở thì tỷ lệ này sẽ cao gấp nhiều lần. Đơn cử, quy mô học sinh vào lớp 1 của phường Xuân La sẽ tăng 70%, phường Quảng An tăng 40%, phường Phú Thượng tăng 30%...
 
Quy hoạch chưa sát thực tế
 
Trong tháng 5 vừa qua, HĐND thành phố Hà Nội đã có cuộc rà soát về quy hoạch mạng lưới trường lớp học tại một số điểm nóng. Nhiều ý kiến cho rằng, việc thiếu trường lớp còn do công tác quy hoạch chưa sát thực tế. Theo quy hoạch chung về xây dựng Thủ đô, dự báo tổng dân số Hà Nội tới năm 2020 vào khoảng 7,3 - 7,9 triệu người.
 
Trong đó, dân số tại khu vực nội đô sẽ giảm, còn dân số tại các đô thị vệ tinh, các huyện sẽ tăng lên. Tuy nhiên, trên thực tế, dân số Hà Nội đã tăng với tốc độ quá nhanh. Nhiều phường có số dân cư vượt từ 1,5- 2 lần so với tiêu chuẩn như phường: Định Công, Hoàng Liệt, Đại Kim (quận Hoàng Mai); Mai Dịch, Yên Hòa, Trung Hòa (quận Cầu Giấy)… Tại các quận của Thủ đô ngày càng gia tăng khu đô thị mới, nhiều khu có quy mô dân số lên đến 1 vạn người, nhưng lại “quên” xây trường.
 
Trước tình trạng trên, nhiều ý kiến cho rằng cần có chế tài mạnh hơn để nhà đầu tư xây dựng đầy đủ nhà trẻ, trường học chứ không chỉ dành đất xây nhà để bán. Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đề xuất, UBND TP.Hà Nội sớm có quyết định phê duyệt điều chỉnh và bổ sung quy hoạch mạng lưới trường học đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, để giải quyết các bất cập này.
 
Ông Lê Ngọc Quang, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, theo quy định mới của UBND thành phố, khi phê duyệt xây dựng các khu đô thị mới trên địa bàn sẽ phải có ý kiến của ngành GD-ĐT về việc xây dựng trường lớp như thế nào, để đáp ứng yêu cầu học tập của người dân, tránh tình trạng nhà cao tầng mọc lên ầm ầm nhưng lại “trắng” trường học như thời gian qua.
Tuệ Nguyễn (Thanh niên)

Bài viết mới nhất