Vàng tiếp tục giảm giá sâu

Mốc 1.000 USD là điều những người giữ vàng đang lo sợ, do có hàng loạt yếu tố đang gây áp lực lên thị trường. Trong nước, các doanh nghiệp mạnh tay giảm giá thu mua vàng miếng từ khách sáng nay, có nơi còn 36,2 triệu đồng.


Vàng tiếp tục giảm giá sâu

Thị trường vàng châu Á chỉ hồi phục nhẹ sáng nay, có thêm gần 9 USD tính đến 8h theo giờ Việt Nam, lên 1.234 USD. Trước đó, giá rơi một mạch 4% trong cả ngày hôm qua, gần chạm đáy thấp nhất trong 3 năm gần đây ở 1.223 USD. Không chỉ vàng, các loại kim loại quý khác như platinum, bạc cũng giảm mạnh đến 5%. 

Chỉ còn 2 ngày nữa thị trường sẽ kết thúc quý 2. So với đầu quý, giá đã bốc hơi tới 23%. Đây là đà giảm theo quý lớn nhất trong hàng chục năm qua, ít nhất từ 1968 khi Reuters bắt đầu theo dõi chỉ số này. Nhà đầu tư đang giữ vàng càng trở nên lung lay sau khi quỹ ETF vàng lớn nhất thế giới SPDR có ngày bán ra mạnh nhất trong hơn 2 tháng. Hôm qua, SPDR "xả" 16,23 tấn, đưa lượng nắm giữ xuống còn 969,5 tấn, con số thấp nhất kể từ tháng 2/2009. Kể từ đầu năm đến nay, kho vàng của quỹ "bốc hơi" 381 tấn. Không dừng lại ở đó, vàng còn chịu áp lực vì nhu cầu vàng vật chất ở Ấn Độ quý này có thể sụt giảm mạnh chỉ còn nửa so với quý trước, vì các biện pháp siết chặt nhập khẩu của Chính phủ.

Trong nước, Tập đoàn DOJI báo giá bán vàng miếng ở 37 triệu đồng, hạ 400.000 đồng so với cuối ngày hôm qua và 1,4 triệu đồng so với trước đó 24h. Các nhà bán lẻ khác, như Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) bán ra cao hơn 150.000 đồng, hoặc Công ty Đầu tư Vàng Phú Quý cũng bán ở 37 triệu đồng chẵn.

Niêm yết thu mua giảm mạnh hơn nhiều. PNJ và Phú Quý đang mua vàng lần lượt ở 36,55 và 36,35 triệu đồng. Thậm chí như tại DOJI, khách mang vàng đến bán sẽ chỉ nhận được mức giá 36,2 triệu đồng một lượng. Chênh lệch giữa mua và bán vọt lên tới 800.000 đồng, cao nhất từ trước đến nay.

37 triệu đồng là mức thấp nhất của thị trường kể từ tháng 4/2011. Trong 2 năm qua, đã 2 lần vàng vọt lên mức 49 triệu đồng nhưng đều nhanh chóng rơi vào thời kỳ giảm ngay sau đó. Năm ngoái, nếu như mỗi lượng vàng có thêm 2,7 triệu đồng thì qua gần 2 quý của năm nay, mỗi lượng đã "bốc hơi" 9,7 triệu đồng.

Giá vàng trong nước suy giảm chủ yếu do thị trường quốc tế lao dốc hàng chục USD trong ngày hôm qua. Sáng nay, giá thế giới phục hồi gần 20 USD tính đến 9h46, nhưng các doanh nghiệp trong nước chưa vội điều chỉnh. Thị trường đang chờ đợi phiên đấu thầu lần thứ 36 của Ngân hàng Nhà nước. Dự báo đây sẽ là buổi đấu thầu có nhiều kịch tính vì chỉ còn 2 phiên trước hạn chót tất toán 30/6. 

Cũng vì tâm lý chờ đợi mốc 30/6, các nhà đầu tư đang mua bán khá dè dặt khi thị trường đi xuống. Trong khi khối lượng mua vẫn áp đảo, PNJ cho biết từ chiều qua, bắt đầu xuất hiện một lực bán tăng dần của khách hàng. Liệu sẽ có một cơn tháo chạy vàng ở thị trường trong nước?

VinaRev tổng hợp



Bài viết mới nhất