Nhận đặt cọc nhiều lần vẫn không bán được nhà.

Đó là trường hợp của anh H chủ của một căn nhà mặt tiền đường Ký Con, Quận 1, TP. Hcm. Căn nhà của anh nằm trong khu quy hoạch "treo" dự định làm khu trung tâm thương mại. Anh H nói đã 3 lần nhận đặt cọc từ khách nhưng cuối cùng lại phải trả lại tiền cọc và có khi còn mang họa. Có lần anh H không đồng ý trả lại tiền cọc cho khách với lý do không mua thì mất cọc nhưng rồi xảy ra tranh chấp và bên mua kiện ra tòa, cuối cùng Tòa tuyên anh phải trả lại tiền cọc cho khách vì lý do là nhà nằm trong quy hoạch nhưng chủ nhà không thông báo cho bên mua biết trước về tình trạng pháp lý và quy hoạch. Ngoài yêu cầu trả lại tiền cọc anh còn phải đóng tiền án phí.

ảnh post

Anh H tâm sự thời gian đầu bán nhà có nhiều khách hỏi mua nhà nhưng nếu cứ nói nhà mình đang trong tình trạng quy hoạch là khách bỏ chạy hết vì vậy sau này anh H quyết định không nói và để khách tự tìm hiểu, vì vậy mới có tình trạng nhận cọc nhiều lần nhưng vẫn không bán được nhà.

Các Quy hoạch này rất phổ biến ở các quận của Tp.HCM và có rất nhiều nơi nằm trong tình trạng “treo” rất lâu, do nhà đầu tư thấy không có lời khi phải bỏ nhiều tiền đền bù giải tỏa, vì vậy không thực hiện được dự án. Còn về mặt chính quyền thì lại vẫn muốn giữ lại những quy hoạch này và đợi tìm được nhà đầu tư khác.

Nếu để ý thì những nơi bị coi là quy hoạch treo giá nhà đất lúc nào cũng rẻ hơn rất nhiều so với những vị trí gần đó mà không bị Quy hoạch. Đơn cử như đường Ký Con, Q1, Tp.HCM đoạn bị quy hoạch là từ ngã tư Nguyễn Công Trứ đến ngã tư Nguyễn Thái Bình. Đoạn này có giá rất chênh lệch với các đoạn khác gần đó, trung bình một căn nhà có diện tích khoảng 80m2 đoạn này khoảng 11-13 tỷ nhưng phía đối diện không bị quy hoạch lại có giá khoảng 16-19tỷ. Dù giá chênh lệch nhiều nhưng những nhà ở bên quy hoạch vẫn rất khó bán, mỗi khi người mua nghe thấy hai chữ “quy hoạch” là sợ, mặc dù có thể giá đền bù còn cao hơn giá bán hiện tại. Theo thống kê từ các dự án thương mại đã được thực hiện trong thành phố thì giá đền bù cho các vị trí này là tương đương giá thị trường và có những nơi chủ đầu tư còn phải thỏa thuận cao hơn cả giá thị trường để có thể giải phóng được mặt bằng. Thế nhưng về mặt tâm lý thì không ai muốn mua nhà trong khu vực giải tỏa để đợi đền bù.

Trên thực tế vẫn có một số người biết quy hoạch nhưng vẫn mua. Thường thì các trường hợp này người mua đang có nhu cầu sử dụng nhà ở hoặc cần mặt bằng để kinh doanh, họ nắm được giá đền bù nên chấp nhận mua với giá rất rẻ và họ chấp nhận đợi đến khi thực hiện quy hoạch hoặc nếu nhà nước gỡ bỏ quy hoạch thì họ lại được lời lớn. Quy hoạch giải tỏa nếu không được thực hiện sớm mà để “treo” kéo dài sẽ làm cho bất động sản khu vực đó bị tê liệt và thiệt hại sẽ là những người đang có nhu cầu bán nhà.

www.dinhgianhadat.vn

Bài viết mới nhất