Hơn 50% ngân hàng không đủ sức chống chọi với suy thoái

McKinsey nhấn mạnh các ngân hàng cần phải mạnh mẽ thay đổi bằng cách phát triển công nghệ, nâng cao hiệu quả hoạt động bằng cách sáp nhập trước khi cuộc suy thoái kinh tế diễn ra.  

"Chúng tôi tin rằng thế giới đang bước vào giai đoạn cuối của chu kỳ kinh tế, các ngân hàng cần phải có những động thái mạnh mẽ. Vào giai đoạn cuối của chu kỳ kinh tế, không ai có thể ngủ quên trên chiến thắng", Kausik Rajgopal, chuyên gia của McKinsey nói.  

Người đi lại trước trụ sở một ngân hàng. Ảnh: Bloomberg. 

Tr ước trụ sở một ngân hàng. Ảnh: Bloomberg. 

Từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, làn sóng đổi mới đã diễn ra trong lĩnh vực công nghệ tài chính với sự xuất hiện của những đối thủ mới, từ các startup công nghệ tài chính (fintech) cho tới những gã công nghệ khổng lồ như Apple, Google. Các ngân hàng phải cân nhắc giữa việc đấu với họ hay là hợp tác hoặc mua lại những đối thủ non trẻ.

Báo cáo của McKinsey nhận định, các ngân hàng đứng trước nguy cơ bị lạc hậu bởi sự xuất hiện của những tay chơi mới đang dần thay đổi hành vi người dùng. Hầu hết nhà băng đang nỗ lực để tăng cường hiệu quả hoạt động.

Các ngân hàng chỉ phân bổ 35% ngân sách công nghệ cho việc đổi mới, trong khi con số này ở các công ty fintech là 70%. Cùng với các vấn đề pháp lý thông thoáng hơn về ngân hàng mở (open banking)  và chính sách hỗ trợ startup đang khiến những người đến sau có thể dễ dàng gia nhập thị trường và giành một phần miếng bánh từ các ngân hàng.  

Amazon và Ping An là những minh chứng cho thấy các công ty công nghệ đang thu hút được khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính của họ. Hơn nữa, những công ty đến sau có ý định bước chân vào các lĩnh vực mang lại lợi nhuận lớn cho ngân hàng, như thẻ tín dụng.

‘Các ngân hàng có thể giảm chi phí và tìm nguồn vốn cho công nghệ bằng cách thuê ngoài. Họ cần phải cởi mở hơn với các mối quan hệ đối tác và tận dụng lợi thế từ  nguồn lực bên ngoài", ông Kausik Rajgopal nhận định.

Hoặc, một cách khác để cạnh tranh là trở nên lớn hơn. BB&T Corp và SunTrust Banks đã tuyên bố quyết định sáp nhập vào đầu năm nay - thương vụ sáp nhập lớn nhất trong giới ngân hàng Mỹ từ sau cuộc khủng hoảng tài chính. Ông Rajgopal kỳ vọng các thương vụ sáp nhập sẽ tiếp tục diễn ra trong cuối chu kỳ kinh tế. "Trong tương lai, quy mô sẽ là vấn đề hàng đầu khi các ngân hàng bước vào cuộc chạy đua công nghệ", McKinsey nhận định.

Theo Vnexpress

Bài viết mới nhất