Cuối năm 2017, Hà Nội di dời 8 sở, ngành về một khu tập trung

Tiết kiệm thời gian cho người dân

Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Mai Xuân Vinh cho biết, thành phố đã có chủ trương sắp xếp lại nhà đất của các sở ban ngành sau đó tiến hành bán đấu giá. Thành phố dự kiến có 2 khu liên cơ quan gồm: khu liên cơ quan sẽ xây dựng ngay tại trụ sở cũ của Sở Xây dựng tại 52 Lê Đại Hành; khu liên cơ trên đường Võ Chí Công (phường Nhật Tân, quận Tây Hồ) dự kiến sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2017.

Với khu liên cơ quan tại đường Võ Chí Công, hiện đã xây xong 1 toà nhà 14 tầng và 1 toà nhà 18 tầng, tổng diện tích đất 4.000m2. Dự án đang lắp đặt trang thiết bị và hoàn thiện những công đoạn cuối cùng. Dự kiến vào cuối năm 2017 hoặc quý I/2018, 8 sở ngành sẽ chuyển về khu liên cơ này, gồm: Sở Quy hoạch và kiến trúc, Tài chính, Kế hoạch và đầu tư, Tài nguyên và môi trường, Giao thông vận tải, Khoa học và công nghệ, Xây dựng, Viện Quy hoạch.

Khu liên cơ quan
Khu liên cơ quan đang hoàn thiện trên đường Võ Chí Công. Ảnh: Minh Tuấn

Khu liên cơ quan thứ 2 của thành phố sẽ được xây dựng ngay tại trụ sở cũ của Sở Xây dựng (52 Lê Đại Hành) với diện tích hơn 10.000m2. Nguồn kinh phí lấy từ nguồn thu được bán đấu giá trụ sở các sở ngành sau khi di dời. Thay vì xây khu hành chính tập trung để cắt giảm đầu tư, Hà Nội sẽ xây dựng khu liên cơ quan để tạo thuận lợi cho người dân, đồng thời sử dụng hiệu quả tài sản đầu tư. Bộ phận “một cửa” sẽ chung cho cả 8 sở ngành, từ đó tiết kiệm thời gian đi lại cho người dân và doanh nghiệp. Nhiều tiện ích, công năng của toà nhà như phòng họp, hội trường cũng được khai thác tối đa và dùng chung cho 8 sở, ngành.

Không có chuyện “ôm” đất vàng sau di dời

Về lo ngại tình trạng “ôm” đất sau di dời như đã từng xảy ra, ông Mai Xuân Vinh khẳng định chủ trương của thành phố sẽ không có chuyện giao lại cho các cơ quan khác làm trụ sở hay “ôm” đất vàng sau di dời. Tất cả quỹ đất sau di dời sẽ được tổ chức bán đấu giá công khai. Dự kiến theo giá đất ở hiện nay, khi đấu giá, thành phố sẽ thu được gần 2.000 tỷ đồng. Còn trường hợp là đất phi nông nghiệp, đất sản xuất kinh doanh, sẽ thu được hơn 1.000 tỷ đồng. Việc đầu tư, sử dụng quỹ đất sau đấu giá phải thực hiện đúng theo quy hoạch đã được duyệt của thành phố. Theo kế hoạch, sau khi khu liên cơ quan thứ 2 được xây dựng xong, thành phố sẽ tiếp tục di dời trụ sở các sở ngành còn lại về đây và tiếp tục bán đấu giá các trụ sở này để đầu tư các công trình dân sinh.

Về vận hành khu liên cơ quan, theo Sở Tài chính, kinh phí dùng chung (mạng internet, điện, nước) sẽ tiết kiệm, hiệu quả hơn và thành phố cũng sẽ không tốn kinh phí bảo trì, sửa chữa trụ sở 8 sở ngành như hiện nay. Toà nhà mới xây sẽ hạn chế phải sửa chữa, cải tạo so với 8 trụ sở riêng lẻ. Từ đó, nhân sự cho việc cải tạo, sửa chữa cũng bớt đi. Chi phí đường truyền internet, chi phí đi lại của cán bộ, chi phí gửi công văn, thư từ của 8 sở, ngành cũng được tiết kiệm đáng kể.

Ông Vinh nói, vì lo ngại tốn kém khi nhiều tỉnh thành xây dựng khu hành chính có diện tích đất lên tới 20-30ha nên Thủ tướng đang yêu cầu tạm dừng xây dựng khu hành chính tập trung. Để tiết kiệm chi phí đầu tư, vận hành và gắn với cải cách thủ tục hành chính, Hà Nội không làm theo cách này mà tiến hành xây khu nhà liên cơ quan.

(Theo Tiền phong Online) 

Bài viết mới nhất