Chính phủ yêu cầu tiếp tục giảm lãi vay

Vấn đề về chi phí vốn và khả năng tiếp cận tín dụng, nợ xấu của doanh nghiệp một lần nữa được Chính phủ nhấn mạnh trong phiên họp thường kỳ tháng 5.

 

Thủ tướng yêu cầu các nhà băng tiết giảm chi phí để có cơ sở giảm lãi suất cho vay. Ảnh: Hoàng Hà.

Tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2013, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các nhà băng tiết giảm chi phí để có thể giảm thêm lãi suất cho vay một cách hợp lý. Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cần có giải pháp cụ thể hơn để giúp doanh nghiệp còn triển vọng tiếp tục vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Năm 2013, Ngân hàng Nhà nước đưa ra mục tiêu tín dụng tăng trưởng 12% nhưng sau 5 tháng, tổng dư nợ cho vay mới tăng khoảng 2,29%. Về vấn đề này, Chính phủ cũng yêu cầu điều hành tăng trưởng tín dụng phải đạt mục tiêu nhưng không dồn vào một thời điểm. Thủ tướng nhấn mạnh các ngân hàng cần triển khai tích cực gói hỗ trợ cho vay mua nhà ở trị giá 30.000 tỷ đồng. 

Cùng với Đề án Thành lập Công ty Quản lý Tài sản Việt Nam, Chính phủ cũng vừa phê duyệt và công bố Đề án xử lý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng. Đề án này sẽ tập trung những khoản nợ xấu cấp tín dụng, mua trái phiếu doanh nghiệp và ủy thác. 

Trong phiên họp thường kỳ tháng 5, Thủ tướng đã yêu cầu khẩn trương triển khai 2 đề án này để xử lý nợ xấu, khơi thông nguồn vốn cho doanh nghiệp.

dinh gia nha dat

Thanh Thanh Lan (VnExpress)

Bài viết mới nhất