Cách bộ phận nhân sự dùng dữ liệu để tuyển dụng nhân tài

Bạn có thể nghĩ rằng tuyển dụng nhân tài chỉ là về các mối quan hệ. Trên thực tế, mối quan hệ, liên kết xã hội, v.v. là cần thiết cho quá trình tuyển dụng nhưng dữ liệu thực tế có thể giúp tối ưu hóa toàn bộ quy trình.

Sử dụng dữ liệu nội bộ để tuyển dụng thành công

Hầu hết các doanh nghiệp ngày nay đều có có một Hệ thống Thông tin Nhân sự (HRIS) hoặc thậm chí là kết hợp với Giải pháp Quản lý Vốn nhân lực (HCMS) cung cấp cho dữ liệu tốt hơn nữa. Trên thực tế, tình hình kinh doanh, khả năng tăng trưởng và phát triển của công ty ảnh hưởng rất nhiều đến các quyết định nhân sự. Nếu bạn thuộc bộ phận của công ty, doanh nghiệp thì việc ứng dụng dữ liệu nội bộ vào tuyển dụng ra sao bạn cũng nên nắm rõ. Truy cập vào Link Này để có thêm thông tin chi tiết sao cho áp dụng vào công việc tốt nhất.

Nếu của công ty của bạn tăng trưởng với tốc độ ổn định trong vài năm qua, bạn có thể dự đoán tương đối chính xác về số lượng nhân viên sẽ cần thuê trong tương lai. Bằng cách liên kết với dữ liệu doanh thu, bạn có thể tính toán chính xác và chuẩn bị sớm cho các tình huống cụ thể.

Dữ liệu nhân sự này có thể giúp bạn lập kế hoạch và lấp đầy “đường ống tài năng” của bạn. Hãy nhớ rằng, vì tuyển dụng tốt là về các mối quan hệ nên nhà tuyển dụng nào cũng muốn xây dựng mối quan hệ với các ứng viên tiềm năng trước. Điều này không có nghĩa là đăng các thông báo tuyển dụng giả mạo hoặc phỏng vấn ứng viên khi bạn không có vị trí để trống mà nghĩa là bạn nên xây dựng mối quan hệ với các ứng viên tiềm năng thông qua mạng kết nối.

Khi đã làm được như vậy thì bạn có thể tạm yên tâm về khả năng tìm được đúng người khi bắt đầu phải tuyển dụng. Đặc biệt, nếu nắm được bí quyết tuyển dụng hiệu quả thì các thao tác sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Để có những lời khuyên tuyển dụng hữu ích, tham khảo Tại đây.

Một nguồn dữ liệu nhân sự nội bộ khác có thể giúp bạn tuyển dụng hiệu quả là dữ liệu khảo sát nội bộ và dữ liệu phỏng vấn. Nhân viên của bạn coi trọng điều gì? Bạn có tìm kiếm cơ hội mang lại thu nhập cao hơn hay vì đội ngũ quản lý của công ty có nhiều vấn đề? Các dữ liệu liên quan có thể giúp bộ phận nhân sự xác định chương trình và chính sách nào hiệu quả hoặc không, sau đó thúc đẩy hoặc thay đổi, thậm chí là xóa bỏ để giúp thương hiệu tuyển dụng của công ty cạnh tranh hơn.

Sử dụng dữ liệu ngoài có thể giúp bạn tuyển dụng thành công

Những dự liệu ngoài ảnh hưởng tới tuyển dụng mà bộ phận nhân sự cần chú ý là so sánh mức lương của vị trí trong công ty với vị trí tương tự của các công ty khác, các chế độ phúc lợi, kỳ nghỉ, sức khỏe, v.v. Khảo sát lương, khảo sát lợi ích có thể giúp bạn xác định những lợi ích và cơ hội nào làm cho doanh nghiệp của bạn tỏa sáng trong mắt các ứng viên tiềm năng của bạn. Tuyển dụng nhân tài hàng đầu đòi hỏi bạn phải biết mức giá thị trường nào cạnh tranh nhất. Dĩ nhiên điều này cũng phụ thuộc vào ngân sách tuyển dụng của công ty.

Các loại dữ liệu để đánh giá ứng viên

Tất cả các chuyên gia nhân sự đều nhìn vào các trường mà ứng viên theo học, bằng cấp họ đạt được và các công việc trong quá khứ để cho thấy họ đủ kinh nghiệm hay không. Tất cả điều này là dữ liệu quan trọng trong tuyển dụng nhưng quy trình tuyển dụng hiện đại cũng đồng thời chú ý đến các loại dữ liệu khác.

Bộ phận nhân sự có thể sử dụng kiểm tra năng khiếu hoặc kỹ năng để đảm bảo ứng viên có thể làm những gì họ viết trong CV là họ có thể làm. Nếu ứng viên có những kỹ năng mềm thiết yếu thì chắc hẳn đây là người mà bạn đang tìm. Một số kỹ năng mềm ứng viên cần có là gì, nhà tuyển dụng hãy tham khảo Bài viết Này để lựa chọn nhân tài phù hợp với vị trí ứng tuyển nhé.

Lưu ý đối với dữ liệu nhân sự

Dữ liệu là tài nguyên cần thiết trong tuyển dụng nhưng bản chất của nhân sự vẫn là làm việc với con người. Thông qua phân tích dữ liệu, bạn có thể thấy rằng hầu hết mọi người trong lĩnh vực của bạn thích làm việc từ xa nhưng thực tế thì ứng viên tài năng ngồi trước mặt bạn trong cuộc phỏng vấn lại nói rõ rằng họ thích làm việc trong môi trường văn phòng. Trong trường hợp này, nếu bạn bỏ qua nhu cầu của ứng viên đó và tiếp tục cố chấp đi tìm người thích làm việc từ xa, đó có thể là quyết định sai lầm.

Nhìn chung, trong hoạt động nhân sự, ngoài sử dụng tổng hợp và phân tích dữ liệu, bạn vẫn cần xem xét khía cạnh con người. Dữ liệu thực chất chỉ là một phương tiện hỗ trợ chứ không phải trọng tâm của quy trình tuyển dụng nhân tài.

 Mai Nguyễn

Bài viết mới nhất