Bộ xây dựng giải trình về thông tin 80% doanh nghiệp BĐS có lãi

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1, lấy ý kiến người dân về Luật đất đai, xem xét sản xuất, lưu thông phân phối xăng không chì RON 83,Mỹ chính thức có ngoại trưởng mới... là những tin chính trong bản tin thời sự 24h ngày hôm nay.

 

Tin trong nước

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1. Trong phiên họp chính phủ đã xem xét  thảo luận về 7 dự án Luật, Pháp lệnh. Các dự án luật, pháp lệnh gồm Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng; Luật Tiếp công dân; Pháp lệnh công tác quốc phòng ở các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các địa phương; Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Dự án luật này nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng hiện nay.

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam tổ chức họp báo. Chiều ngày 29-1, trả lời báo chí về kết luận của Thanh tra Chính phủ về lĩnh vực đất đai tại Đà Nẵng và phản ứng của lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng tại buổi họp báo thường kỳ của Chính phủ tháng 1-2013, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, công tác thanh tra là một việc làm thường xuyên của Chính phủ và hàng năm Thanh tra Chính phủ có kế hoạch thanh tra định kỳ và có tiến hành thanh tra đột xuất. Bộ trưởng Vũ Đức Đam cũng cho biết, đến thời điểm này, Chính phủ không nhận được bất cứ văn bản nào của phía TP Đà Nẵng về vụ việc này và Chính phủ chỉ nắm được việc phản ứng của TP này qua báo chí.  Trả lời câu hỏi của báo chí về việc Chính phủ tập trung tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS trong khi 80% doanh nghiệp kinh doanh BĐS báo lãi trong năm 2012, có phải Chính phủ đang cứu nhà giàu - Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết trước khi ra nghị quyết này, Thường trực Chính phủ đã yêu cầu thống kê, rà soát số liệu thị trường và làm việc rất kỹ với các ngân hàng, địa phương để làm căn cứ đưa ra giải pháp.

 

Lấy ý kiến người dân về Luật đất đai. Theo bản kế hoạch vừa được Thủ tướng ban hành, các công việc chuẩn bị và tiến độ triển khai cho quá trình lấy ý kiến bắt đầu từ giữa tháng 1 cho tới đầu tháng 5. Dự thảo luật sẽ được lấy ý kiến thông qua nhiều hình thức, như: góp ý trực tiếp hoặc bằng văn bản; thảo luận tại các hội nghị, hội thảo theo khu vực và theo từng vùng; góp ý kiến thông qua Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Trang thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Báo cáo kết quả đóng góp ý kiến về dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) của các cơ quan, tổ chức, UBND các tỉnh thành gửi về Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 5/4. Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo kết quả đóng góp ý kiến trình hính phủ trước ngày 15/4.

 Ảnh minh họa

Bộ xây dựng giải trình về thông tin 80% doanh nghiệp BĐS có lãi.  ông Đỗ Đức Duy - Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của Bộ Xây dựng khẳng định: Lãnh đạo Bộ Xây dựng chưa bao giờ báo cáo trước Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về con số 80% doanh nghiệp bất động sản báo lãi như một số tờ báo đã đưa tin. Từ trước tới nay, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng chưa bao giờ khẳng định 80% doanh nghiệp bất động sản có lãi trong năm 2012. Thông tin một số báo đưa về việc 80% doanh nghiệp bất động sản có lãi năm 2012 đã gây sự hiểu lầm cho dư luận về “sức khỏe” của các doanh nghiệp ngành xây dựng và bất động sản, tác động tiêu cực đến việc triển khai Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Theo Bộ Xây dựng, tỷ lệ doanh nghiệp nghiệp thua lỗ ngành xây dựng gia tăng mạnh trong các năm 2011 và 2012, với tỷ lệ lần lượt là 30,8% và 30,4%. Và đây mới chỉ là số liệu do các doanh nghiệp báo cáo, chưa phản ánh hết thực trạng thua lỗ của các doanh nghiệp.

 

Bài viết mới nhất