Bất động sản ế ẩm đất phân lô nhỏ vẫn bán chạy.

Trong thời buổi thị trường Bất động sản ế ẩm các công ty lớn dần chuyển sang đầu tư các dự án căn hộ nhỏ giá rẻ để tiếp cận với những người có thu nhập thấp. Tương tự như vậy lĩnh vực đất dự án phân lô nhỏ dưới 60m2 cũng được các nhà đầu tư triển khai nhiều. Hiện ở TP.HCM các công ty Bất động sản nhỏ vẫn ăn nên làm ra nhờ vào việc phân lô bán nền lách luật như thế này. Quy định tách thửa đất ở các quận ven của Tp.HCM thì tối thiểu đất thổ cư phải là 80m2 trở lên, nhưng nếu tách đúng như vậy thì số tiền bán của mỗi lô sẽ cao và những người thu nhập thấp sẽ không đủ tiền mua. Vì vậy các chủ đầu tư cố gắng phân lô nhỏ nhất để bán với số tiền thấp nhất, giá bán ra phải dưới 500triệu/lô. Hiện tại lượng khách có nhu cầu mua ở khoảng giá này còn rất nhiều, thay vì cũng số tiền này họ mua căn hộ chung cư nhỏ thì họ sẽ chọn mua đất.

Thường thì các chủ đầu tư sẽ mua những lô đất nhỏ dưới 2000m2 và thường là đất nông nghiệp, sau đó lập bản vẽ phân lô nhỏ dưới 60m2/lô và rao bán ngay. Khi bán họ chỉ rao với giá chưa bao gồm tiền chuyển mục đích khoảng dưới 400triệu/lô, khi có người mua thì họ mới làm thủ tục chuyển mục đích và tách thửa. Tuy nhiên để tách thửa nhỏ như vậy thì các công ty này phải lách luật bằng cách trước khi tách thửa họ chuyển toàn bộ lô đất 2000m2 trên lên đất thổ cư và xây dựng lắp ghép tạm 1 căn nhà cấp 4, nói đúng nghĩa hơn là 1 căn chòi lắp ghép ở giữa khu đất để đúng theo quy định tách thửa nhà chứ không phải tách thửa đất, nếu tách thửa nhà thì chỉ cần trên 50m2 là đúng luật, trong khi tách thửa đất thì phải trên 80m2.

Phương pháp này cũng hay và linh động, tuy nhiên người mua cần chú ý là thủ tục làm như thế này thường rất nhiêu khê, thời gian có khi kéo dài cả năm mới có thể tách thửa được. Có những trường hợp chủ đầu tư còn phải bắt người mua xây nhà xong rồi sau đó mới tách thửa do một số quận không đồng tình với cách lách luật trên. Nhưng dù thế nào đi nữa đối với người có thu nhập thấp thì những lô đất phân lô nhỏ như thế này là rất phù hợp với túi tiền.

Ngọc Mai - dinhgianhadat.vn

Bài viết mới nhất