Bất động sản 24h ngày 3/5: Những tiếng “thở dài” của đại gia địa ốc

(Tinmoi.vn) Những tiếng “thở dài” của đại gia địa ốc. Hàng ngàn căn hộ chung cư mini 'nín thở' chờ sổ đỏ. Nghị quyết 02 có nguy cơ chệch hướng! Thứ cấp tiếp tục bán cắt lỗ chung cư ... là những thông tin bất động sản đáng chú ý trong ngày hôm nay.

 

Những tiếng “thở dài” của đại gia địa ốc

 

"Tôi gầy không phải bị ốm, với tình hình này béo mới là có vấn đề còn gầy là chuyện thường, nhiều khi còn mất ăn mất ngủ."

Đó là những lời được thốt lên từ vị chủ tịch một công ty ngành xây dựng có tiếng, đơn vị này cũng đang sở hữu nhiều dự án bất động sản khu vực Hà Nội trong phiên họp Đại hội cổ đông của công ty này gần đây. Có lẽ, tâm trạng lo lắng, bất an đó không chỉ riêng doanh nhân này mà còn nhiều đại gia bất động sản khác cũng đang đứng ngồi không yên.

Đã có nhiều ông chủ đã thấm mệt với thị trường, cơn bão khủng hoảng dường như đã vắt kiệt sức của họ trong suốt mấy năm qua. Theo ông Đỗ Hoàng Anh, thứ trưởng Bộ Tài chính năm 2012 trong số 447 nghìn DN thì có tới 72 nghìn DN đang ốm yếu. Riêng HN có 65% DN thưa lỗ với số tiền 47 nghìn tỷ.

 

Nghị quyết 02 có nguy cơ chệch hướng!

 

Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu được ban hành ngày 7/1/2013. Nhưng sau gần 4 tháng ban hành, Nghị quyết vẫn chậm được triển khai và có nguy cơ đi chệch mục tiêu ban đầu.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước cho biết, phải trong tháng 5, chủ trương cho vay mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội được quy định cụ thể tại Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP mới có thể được thông qua và có hiệu lực.

Ông Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhận định, Nghị quyết 02 của Chính phủ nếu triển khai kịp thời sẽ là cứu cánh quan trọng tháo gỡ nút thắt của thị trường này. Tuy nhiên, đó mới chỉ là chính sách, còn từ chính sách đến thực tiễn là cả một khoảng cách.

“Đồng ý là cho phép chia nhỏ căn hộ, nhưng vấn đề là căn hộ đó nằm ở đâu? Có tiện ích hay không thì mới thu hút được người mua. Chứ nếu cứ chỗ nào cũng xin chia nhỏ, dự án nào cũng chuyển đổi mà không cần tính đến tính tiện ích của nó, không cần biết nhu cầu người dân ra sao thì lại gây ra lãng phí và không đúng với mục tiêu ban đầu đặt ra cho giải pháp này”, ông Liêm nói.

 

Cần Thơ: Bức xúc với quy hoạch “treo” 34 năm

 

Ngày 7.11.1979, UBND tỉnh Hậu Giang (cũ) ban hành Quyết định số 887/QĐ-UBT quy hoạch Cồn Cát (còn gọi là cồn Cái Khế) thuộc phường Cái Khế, TP.Cần Thơ để xây dựng Trung tâm Văn hóa của thành phố. Tuy nhiên, từ khi có quyết định đến nay, nhiều dự án (DA) trên địa bàn cồn Cái Khế thi công ì ạch, nhiều DA dở dang, bỏ hoang khiến người dân khốn khổ.Bà Nguyễn Hồng Hạnh ở khu Cái Khế thẳng thắn: “Quyết định 887 có trước khi Luật Đất đai ra đời, đây không phải là quyết định quy hoạch. Suốt 34 năm qua, chính quyền đã không rõ ràng với dân. Các cấp quản lý chính quyền vi phạm quy hoạch chứ không phải người dân vi phạm. Gia đình tôi phải sống trong cảnh khổ sở này suốt 34 năm ròng”.

 

Thứ cấp tiếp tục bán cắt lỗ chung cư

 

Làn sóng cắt lỗ phân khúc chung cư dường như chưa có dấu hiệu ngừng lại khi lượng căn hộ bị các đơn vị thứ cấp bán cắt lỗ ngày càng nhiều.

Theo các văn phòng nhà đất, nếu như thời điểm trước, việc bán tháo chỉ diễn ra ở những dự án chưa hoàn thành, vẫn còn đang trong giai đoạn góp vốn do nhiều nhà đầu tư thứ cấp ôm hàng nhưng không đủ tiền đóng tiếp theo tiến độ. Thì nay, tại nhiều dự án chung cư đã hoàn thành, thậm chí người dân đã ở ổn định vẫn có nhiều căn hộ được bán thấp hơn giá thị trường. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến mặt bằng giá nhà chung cư bị ảnh hưởng và xác lập mức giá mới rẻ hơn khoảng 30% so với những năm trước.

 

Quảng Ninh sẽ xây trạm dừng chân tại Tiên Yên

 

Công ty CP Thương mại và Dịch vụ du lịch Cẩm Phả đang lên phương án đầu tư xây dựng trạm dừng chân tại tại khu Đông Tiến, thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) với tổng mức đầu tư 50 tỷ đồng.

Dự án có quy mô khoảng 4ha, được bố trí 10 khu chức năng chính, gồm: khu nhà dịch vụ, khu ăn nghỉ cao cấp, trạm kinh doanh xăng dầu hiện đại, bãi đỗ xe, khu nhà nghỉ bình dân, khu trưng bày… Việc đầu tư xây dựng trạm dừng chân nhằm phục vụ cho việc nghỉ ngơi, ăn uống, mua sắm, giới thiệu sản phẩm, quảng bá hình ảnh... của Quảng Ninh đến với du khách trong và ngoài nước.

 

Hàng ngàn căn hộ chung cư mini 'nín thở' chờ sổ đỏ

 

Đã gần hai năm kể từ khi chung cư mini được luật pháp thừa nhận và bảo đảm tính pháp lý, đến nay các chủ hộ mới có cơ hội được cấp sổ đỏ. Thông tin nhà chung cư mi ni sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nếu đạt các tiêu chuẩn về xây dựng gây sự chú ý, quan tâm đặc biệt của dư luận. Cụ thể, UBND TP.Hà Nội đã ban hành quyết định số 13 quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; đăng ký biến động về sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư... trên địa bàn thành phố từ ngày 4/5.

 

Hàng loạt cao ốc văn phòng mất khách thuê

 

 

Báo cáo thị trường văn phòng cho thuê của CBRE Việt Nam vừa cho biết, thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội trong vòng 1 năm qua đã chứng kiến sự biến động rất mạnh. So với thời điểm quý I/2012, công suất cho thuê của một số cao ốc văn phòng tại quý I/2013 đã giảm đáng kể. Nguyên nhân là do một số cao ốc văn phòng cho thuê mới hoàn thành ở khu vực phía Tây đã hút một lượng khách thuê đáng kể từ khu vực trung tâm.

 

Huyện Chương Mỹ sẽ là vùng phát triển năng động

 

 

UBND TP Hà Nội vừa duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế, xã hội huyện Chương Mỹ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Theo quy hoạch, đến năm 2020, Chương Mỹ trở thành huyện phát triển đô thị kết hợp với nông nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao. Đây cũng là vùng phát triển năng động của thành phố với hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội cơ bản hoàn chỉnh, các vùng nông thôn được cải tạo, phát triển bảo đảm các tiêu chí theo mô hình nông thôn mới.

Đến năm 2030, huyện Chương Mỹ có nền kinh tế công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề với hệ thống đô thị phát triển hỗ trợ cho phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; phát triển các khu thương mại đầu mối kết nối Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc.

 

Hà Nội sắp có thêm công viên rộng 100.000 m2

 

Hà Nội sẽ có thêm công viên hồ điều hòa ở quận Cầu Giấy. Ảnh minh họa.

 

UBND Hà Nội vừa cho thuê hơn 102.000 m2 đất thuộc các phường Yên Hòa, Trung Hòa (quận Cầu Giấy) để nhà đầu tư xây dựng công viên hồ điều hòa thuộc Khu đô thị Tây Nam Hà Nội.

Phần lớn diện tích đất của dự án công viên hồ điều hòa (khoảng 99.000 m2) là đất nông nghiệp, đã được UBND quận Cầu Giấy ra quyết định thu hồi và hoàn thành giải phóng mặt bằng. Đối với gần 3.100 m2 còn lại, UBND thành phố đã ra quyết định thu hồi của 6 tổ chức sử dụng đất tại phường Yên Hòa và Trung Hòa. Thời hạn thuê đất là 50 năm.

Dự án đầu tư xây dựng công viên hồ điều hòa đã được thành phố cấp giấy chứng nhận đầu tư từ giữa năm 2010. Sau 12 tháng kể từ ngày nhận bàn giao đất ngoài thực địa, nếu nhà đầu tư không sử dụng đất, thành phố sẽ thu hồi đất đã cho thuê.

 

Tổng hợp


Nguồn : Nguoiduatin.vn

Bài viết mới nhất