Bán hàng qua mạng: Giải pháp thời khủng hoảng

Trong bối cảnh nền kinh tế chưa có những dấu hiệu hồi phục một cách mạnh mẽ và tích cực thì bán hàng qua mạng là giải pháp được lựa chọn nhiều hơn cả để tiết kiệm chi phí sản xuất và thu hẹp kênh phân phối.

Cú hích cho TMĐT Việt Nam lan tỏa


So với việc thiết lập một hệ thống phân phối rộng khắp và xây dưng một website bán hàng qua mạng thì chi phí đầu tư cho cho website rẻ hơn rất nhiều lần. Các khoản chi phí về thuê mặt bằng, lương nhân viên, văn phòng phẩm, điện nước được tiết kiệm tối đa chính là lợi thế của hình thức này so với bán hàng trực tiếp. 

Bán hàng qua mạng,giải pháp


Ngoài ra, mô hình bán hàng qua mạng giúp DN tiếp cận được đối tượng khách hàng đa dạng trên một vùng địa lý không giới hạn. Đây cũng chính là xu thế phát triển của nền kinh tế toàn cầu. Trong một thế giới ngày càng phẳng hơn thì thương mại điện tử chính là chìa khóa giúp DN mở rộng thị phần và doanh số bán hàng.

Để gia nhập thị trường TMĐT, DN có thể tự xây dựng riêng cho mình website bán hàng độc lập hoặc lựa chọn mở gian hàng, đăng tải thông tin sản phẩm trên các sàn giao dịch TMĐT hoặc thực hiện đồng thời hai hình thức trên.

Bán hàng qua mạng,giải pháp


Theo báo cáo Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam 2011 do Cục TMĐT và CNTT - Bộ Công thương thực hiện thì giai đoạn 2001 - 2010 là thập kỷ hình thành TMĐT ở Việt Nam. Ban đầu mô hình TMĐT chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn tuy nhiên đến cuối năm 2010 thì nó đã thật sự lan tỏa ra các tỉnh thành trên cả nước. Trong các mô hình TMĐT thì các sàn giao dịch thương mại điện tử là nở rộ nhiều và tạo được dấu ấn ban đầu nhằm kích thích loại hình mua bán và thanh toán mới.

Một bộ phận giới trẻ năng động muốn tạo thêm thu nhập đã tìm đến những trang rao vặt trực tuyến, chợ điện tử để mua bán và trao đổi hàng hóa. Sự sôi động của nhóm đối tượng này đã tạo cú hích cho TMĐT lan tỏa nhanh và mạnh tại Việt Nam. 

Lợi thế của doanh nghiệp chuyển phát

Với một khoản chi phí không nhiều cho việc thuê gian hàng ảo nhưng vẫn tạo ra tỉ lệ lợi nhuận lớn chính là điểm thu hút giới trẻ tham gia mô hình này ngày càng đông. Khó khăn lớn nhất của các bạn trẻ khi mở gian hàng ảo chính là khâu chuyển hàng hóa và thanh toán tiền hàng. Việc thiết lập mạng lưới vận chuyển là không thể. Đây chính là miếng bánh ngon cho các doanh nghiệp chuyển phát với lợi thế cung cấp các dịch vụ bưu kiện, COD.

Bán hàng qua mạng,giải pháp


Trên thực tế các sàn giao dịch thương mại điện tử, trang rao vặt lại không dám đầu tư mạnh cho khâu vận chuyển vì hạn chế về vốn và kinh nghiệm chuyển phát trong khi các doanh nghiệp chuyển phát thì lại chưa thấy nhảy vào thị trường đầy “béo bở” này. Vừa cung cấp dịch vụ thương mại điện tử vừa cung cấp giải pháp chuyển phát và thanh toán chắc chắn là sự kết hợp hoàn hảo nếu các doanh nghiệp chuyển phát bước chân vào thị trường này.

Nắm bắt thời cơ đó, Bưu điện TP.HCM (thành viên của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post) đã triển khai mô hình Siêu thị trực tuyến tại website BuuDienOnline.com. Mô hình này không chỉ tận dụng được lợi thế về mạng lưới chuyển phát sẵn có của ngành Bưu điện giúp DN thuận lợi hơn trong việc giao hàng mà còn giúp khách hàng an tâm hơn khi mua hàng và thanh toán thông qua dịch vụ COD. Trong khi thanh toán trực tuyến chưa tạo được lòng tin cho khách hàng thì COD chính là giải pháp tin cậy hơn cả.

Nhằm hỗ trợ các DN trong giai đoạn khó khăn hiện nay, Bưu điện TP.HCM thực hiện chính sách miễn phí mở gian hàng trên BuuDienOnline.com và giảm tới 50% phí dịch vụ giao hàng thu tiền (COD) trong nội thành TP.HCM và 30% khi chuyển phát hàng hóa đi toàn quốc. Đây chính là lợi ích kép dành cho DN khi tham gia kinh doanh trên BuuDienOnline.com.

Bài viết mới nhất