Nhờ người khác đứng tên trên sổ đỏ, giờ muốn bán nhà phải làm sao?

Trả lời:

Việc nhờ người em trai vợ đứng tên trong giấy tờ sở hữu là không đúng với bản chất của giao dịch, dẫn tới giao dịch mua bán nhà là một giao dịch vô hiệu do giả tạo theo quy định tại Điều 129 Bộ Luật Dân sự Việt Nam hiện hành (năm 2005). Vì vậy nếu xảy ra tranh chấp và bạn chứng minh được nguồn gốc của giao dịch thì giao dịch mua bán nhà sẽ là một Giao dịch dân sự vô hiệu do giả tạo theo Điều 129 Bộ Luật Dân sự: “Khi các bên xác lập giao dịch dân sự một cách giả tạo nhằm che giấu một giao dịch khác thì giao dịch giả tạo vô hiệu, còn giao dịch bị che giấu vẫn có hiệu lực”.

Do người em trai vợ đứng tên đã mất, nên nếu bạn muốn tự mình bán ngôi nhà thì bạn và người vợ và con hoặc những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất theo quy định tại điều 676 BL DS 2005 phải tiến hành khai nhận thừa kế. Trong trường hợp các đồng thừa kế này không có tranh chấp với bạn thì họ có thể làm văn bản khai nhận và phân chia di sản đồng thời tặng cho toàn bộ ngôi nhà này cho bạn. Lúc đó bạn mới có thể đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà.

Trong trường hợp những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất không chịu làm thủ tục chuyển quyền sở hữu ngôi nhà nếu không thỏa thuận được, bạn phải khởi kiện ra tòa án quận, huyện nơi có ngôi nhà để đề nghị tòa án giải quyết. Bạn phải đưa ra những căn cứ chứng minh như giấy chuyển tiền, giấy tờ nhờ đứng tên, các giấy tờ khác chứng minh.

Theo Diaoconline

Bài viết mới nhất