Mua nhà chưa có sổ đỏ có được cơ quan thẩm quyền xác nhận không?

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Căn cứ quy định tại đ 107 Luật đất đai 2003 sửa đổi bổ sung năm 2009 thì người sử dụng đất có các nghĩa vụ chung sau đây:

“1. Sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật;

2. Đăng ký quyền sử dụng đất, làm đầy đủ thủ tục khi chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất; thế chấp, bảo lãnh, góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật;”

Như vậy, việc người chủ nhà đất mà bạn đang có ý định muốn mua đã xây dựng nhà trên đất nông nghiệp chưa có sổ đỏ là hành vi vi phạm về nghĩa vụ sử dụng đất đúng mục đích, nghĩa vụ đăng ký quyền sử dụng đất .

Tại điều 10 Luật xây dựng 2003 có quy định thì hành vi xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng là hành vi mà pháp luật cấm.

Điều kiện để chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất theo Luật Đất Đai - Điều 106 có các điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất.

Nếu bạn mua mảnh đất nông nghiệp trên đó có nhà, không có GCNQSD đất thì không đáp ứng điều kiện về chuyển nhượng quyền sử dụng đất và các quyền lợi của bạn sẽ không được Nhà nước bảo vệ khi phát sinh tranh chấp.

Theo diaoconline

Bài viết mới nhất