Để an toàn khi mua bán và thanh toán khi mua đất thì tôi phải làm gì?

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Căn cứ Điều 188 Luật Đất đai 2013, thửa đất chỉ được phép tiến hành chuyển nhượng khi có đủ 4 điều kiện sau đây:

“a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất.”

Mặt khác, căn cứ Khoản 1 Điều 79 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, trường hợp thực hiện quyền của người sử dụng đất đối với một phần thửa đất thì người sử dụng đất đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện đo đạc tách thửa đối với phần diện tích cần thực hiện quyền của người sử dụng đất trước khi nộp hồ sơ thực hiện quyền của người sử dụng đất. Việc tách thửa phải tuân thủ quy định của UBND cấp tỉnh về diện tích tối thiểu được phép tách thửa.

Nhà nước nghiêm cấm việc tự tách thửa. Trường hợp không tách thửa đối với một phần của thửa đất, bạn không thể tiến hành công chứng HĐ chuyển nhượng, trong khi đó, tất cả các hợp đồng chuyển nhượng bằng miệng hoặc viết tay đều không được pháp luật công nhận (Căn cứ Điều 167 Luật Đất đai 2013).

Do đó, bạn xem xét kỹ thửa đất nêu trên có đủ điều kiện chuyển nhượng như đã nêu không, đồng thời yêu cầu người chủ đất phải tiến hành tách thửa và công chứng HĐ chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật nếu đủ điều kiện để tách thửa.

Theo diaoconline

Bài viết mới nhất