Đất đã chia cho con, mẹ có quyền lấy lại không?

Hỏi: Mẹ tôi có hai thửa đất. Năm 2006 mẹ tôi hứa miệng cho tôi thửa có diện tích 1.050m2 và cho anh tôi thửa có diện tích 950m2. Tôi và anh trai tôi đã được cấp sổ đỏ cùng năm 2006. Năm 2012 mẹ tôi yêu cầu tôi phải cắt thửa chia thêm cho anh trai 300m2.

Tôi không đồng ý vì có khi mẹ tôi bảo cho anh ở nhờ đến hết đời anh sẽ trả lại, nhưng có khi mẹ tôi bảo cho anh và phải tách thửa đàng hoàng. Mẹ tôi đã nhờ ấp hoà giải; ấp nói trước cho sao thì bây giờ vẫn giữ nguyên vậy. Mẹ tôi đang tiếp tục gửi đơn ra xã hoà giải và tiếp đó sẽ chuyển đơn ra toà. Hỏi nếu toà thụ lý vụ này và xét xử thì có buộc tôi phải chia thêm đất không?

Nguyễn Thị Lan, Trà Vinh

 

Ảnh minh họa


Trả lời:

Căn cứ theo khoản 1 điều 106 luật Đất đai thì người sử dụng đất được thực hiện quyền tặng cho quyền sử dụng đất khi đáp ứng đủ các điều kiện của pháp luật. Trong trường hợp năm 2012, mẹ bạn yêu cầu bạn phải cắt thửa đất chia thêm cho anh 300m2, về mặt pháp lý quy định tại khoản 2 điều 467 bộ luật Dân sự năm 2005 thì: “Tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu theo quy định của pháp luật bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu. Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký; nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản”.

Bên cạnh đó, theo quy định tại điều 4 của luật Đất đai thì: “Đăng ký quyền sử dụng đất là việc ghi nhận quyền sử dụng đất hợp pháp đối với một thửa đất xác định vào hồ sơ địa chính nhằm xác lập quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất” và “giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là giấy chứng nhận do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho người sử dụng đất để bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất”. Do vậy tại thời điểm năm 2006, bạn và anh đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì bạn được cơ quan nhà nước có thẩm quyền bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của bạn và bạn được quyền định đoạt đối với mảnh đất do mình đứng tên. Nếu toà thụ lý và xét xử thì sẽ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của thửa đất nêu trên.


LS Nguyễn Văn Hậu

định giá bất động sản (Theo SGTT)

 

Bài viết mới nhất