Có thể huỷ hợp đồng tặng nhà cho con?

Trả lời:

Theo quy định tại điều 6 và điều 44 của luật Công chứng hiện hành: việc sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng chỉ được thực hiện khi có sự thoả thuận, cam kết bằng văn bản của tất cả những người đã tham gia hợp đồng, giao dịch đó và phải được công chứng.

Ảnh minh họa

Văn bản công chứng có hiệu lực thi hành đối với các bên liên quan; trong trường hợp bên có nghĩa vụ không thực hiện nghĩa vụ của mình thì bên kia có quyền yêu cầu toà án giải quyết theo quy định pháp luật, trừ trường hợp các bên tham gia hợp đồng, giao dịch có thoả thuận khác. Văn bản công chứng có giá trị chứng cứ; những tình tiết, sự kiện trong văn bản công chứng không phải chứng minh, trừ trường hợp bị toà án tuyên bố vô hiệu.

Như vậy, nếu con trai bà không đồng ý huỷ hợp đồng tặng cho nhà đó, bà với con không tự thoả thuận được thì bà chỉ còn cách khởi kiện yêu cầu toà án tuyên bố hợp đồng tặng cho vô hiệu. Tuy nhiên, khi đó bà phải đưa ra được các căn cứ dẫn đến vô hiệu theo quy định của luật Dân sự thì mới mong thắng kiện: do vi phạm điều cấm của pháp luật, trái đạo đức xã hội; do giả tạo; do người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự xác lập, thực hiện; do bị nhầm lẫn; do bị lừa dối, đe doạ; do người xác lập không nhận thức và làm chủ được hành vi của mình; do không tuân thủ quy định về hình thức…

 Thời hiệu yêu cầu toà án tuyên bố hợp đồng vô hiệu là hai năm, kể từ ngày giao dịch dân sự được xác lập. Riêng đối với các giao dịch dân sự vô hiệu do vi phạm điều cấm của pháp luật, trái đạo đức xã hội; do giả tạo thì thời hiệu không bị hạn chế.

Luật sư Nguyễn Hữu Nghị
Công ty luật hợp danh Talent Law
(Theo SGTT)

Bài viết mới nhất