Những lưu ý khi mua nhà đất

Những lưu ý khi mua nhà đất

Từ vô số những kênh thông tin nhà đất, việc lựa chọn một căn nhà ưng ý sẽ là vô cùng khó khăn và tốn nhiều thời gian. Ngoài các vấn đề về pháp lý, phong thủy, giá cả bạn nên lưu ý những kinh nghiệm sau :

Hãy tìm hiểu những căn nhà có giá trị lớn hơn số tiền mình có

Khoản tiền mua nhà của bạn là cố định và bạn mong muốn sẽ mua được căn nhà ưng ý với giá trị tương ứng hoăc thấp hơn ngân sách. Tuy nhiên chủ nhà và môi giới luôn đưa ra mức giá cao hơn giá trị thật của mảnh đất hay căn nhà của họ. Hãy đi xem những căn nhà có giá trị lớn hơn và vận dụng việc trả giá linh hoạt, bạn sẽ mua được căn nhà ưng ý với mức giá hợp lý. Nếu chỉ chăm chú vào các thông tin về những căn nhà trong tầm tiền của mình, bạn sẽ bỏ qua rất nhiều cơ hội tốt.

Biết cách đọc thông tin chính xác

Quảng cáo là luôn dựa trên những giá trị tốt đẹp nhất. Nếu bạn thấy mong muốn mua căn nhà ngõ rộng để được ô tô thì phải chú ý là tìm nhà có ga ra hoặc đường ô tô tránh nhau. Nếu mẫu quảng cáo ghi “ngõ ô tô vào được” tức là ô tô vào được và đi luôn chứ không phải ô tô vào nhà.

Và thông thường khi đọc quảng cáo bạn nên trừ hao 0,5 – 1 m cho kích thước ngõ vào và cộng thêm 20m – 50m vào chiều sâu của ngõ để khi đến khỏi thất vọng vì mất thời gian. Hãy dành thời gian suy nghĩ và hỏi rõ đến những thông tin về ngôi nhà người môi giới không ghi trong quảng cáo vì chắc chắn nếu những thông tin đó thật sự tốt thì đã được nhắc tới.

Bạn nên hỏi rõ ràng mọi thông tin từ người môi giới trước khi quyết định đến xem nhà. Việc xác định đúng thông tin chính xác sẽ giúp bạn đỡ tốn thời gian và công sức đi xem nhà.

Không ai biết rõ điều bạn cần hơn chính bạn

Người môi giới và chủ nhà có thể đưa ra rất nhiều điều tốt đẹp về căn nhà họ muốn bán. Từ yếu tố phong thủy đến xã hội, quy hoạch (đường trường chợ…) hay độ “hot” trong giao dịch của những căn nhà lân cận . Nhưng bạn cần tỉnh táo xác định những yếu tố thực sự cần thiết như chỗ ở mới có thuận tiện cho công việc của bạn, có dễ dàng đưa đón con đi học, có thuận tiện cho bà xã đi chợ, mua sắm…Quy hoạch là một quá trình lâu dài, bạn đừng hy vọng đón đầu quy hoạch nếu xác định mua để ở. Hãy nhìn vào lợi ích và sự thuận tiện trước mắt tại thời điểm hiện tại để lựa chọn một căn nhà hợp lý cho gia đình bạn.

Đi xem một căn nhà tại nhiều thời điểm

Thật sai lầm nếu bạn quyết định mua ngay sau khi chỉ xem nhà một vài lần. Hãy đến xem căn nhà bạn định mua tại các thời điểm trong ngày: sáng, trưa, tối cả khi trời nắng và khi trời mưa. Với sự kiên nhẫn này bạn sẽ nhận biết được mọi ưu nhược điểm của căn nhà: có bị ngập lụt hay bị nắng nóng quá hay không, an ninh có đảm bảo không, môi trường có trong sạch không, dân trí có tốt không,... Trong những lần xem kế tiếp bạn có thể làm quen với hàng xóm hay người bán nước tại khu vực để dễ dàng tìm hiểu nhiều thông tin về căn nhà và khu vực bạn muốn mua.

Cuối cùng, hãy tin vào chính mình

Cảm giác đầu tiên bao giờ cũng chính xác nhất và hết sức quan trọng. Khi bạn bước chân vào một căn nhà và cảm thấy an lành, yêu thích thì hãy xem xét tiếp. Nếu cảm giác của bạn đã không ưa thích thì dù các yếu tố khác có tốt đến mấy cũng nên suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định. Bởi vì chắc chắn bạn là người sẽ ở đó trong một quãng thời gian lâu dài, việc “đất hợp người và người hợp đất” chắc chắn sẽ giúp bạn an cư lập nghiệp.

Đỗ Đỗ (CafeLand)

Bài viết mới nhất