Mua nhà, đất dự án: Dân chịu rủi ro do lỗi chủ đầu tư

Năm 2001, 80 hộ dân đến đăng ký mua đất nền tại khu nhà ở P.8, Q. Gò Vấp, do Công ty Vật liệu và xây dựng (nay là Công ty CP Địa ốc số 7) làm chủ đầu tư. Gần 6 năm sau, việc chứng nhận quyền sử dụng đất mới bắt đầu được tiến hành sau nhiều lần khiếu nại lên công ty và các cấp có thẩm quyền.

Chủ đầu tư sai, dân lãnh hậu quả

“Sau 5 năm thực hiện, cả khu vực này vẫn chưa hoàn chỉnh, không đường đi, không nước sinh hoạt… Tụi tôi phải vận động mọi người, gom đựơc 50 triệu đồng để làm đường và đưa nước thủy cục về. Đến bây giờ, công viên vẫn chưa hoàn chỉnh”, ông Nguyễn Phước Lầu, một cư dân của khu vực kể trên than phiền.

Theo hợp đồng, sau 12 tháng người dân sẽ có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhưng đến gần 6 năm sau, việc chứng nhận quyền sử dụng đất mới bắt đầu được tiến hành sau nhiều lần khiếu nại lên công ty và các cấp có thẩm quyền. Để có được giấy chứng nhận quyền sử dụng, người dân phải chấp nhận thực hiện các khoản nghĩa vụ mà lẽ ra chủ đầu tư phải làm.

Ông Nguyễn Thanh Trọng, ngụ tại số 89C/11 tổ 26, phường 8, Gò Vấp, cho biết sau nhiều năm liên hệ kiện tụng đủ các cơ quan, nay trường hợp của ông mới được giải quyết. Theo cách giải quyết mới nhất, người dân phải chịu trách nhiệm nghĩa vụ đóng thuế. Gia đình nào thực hiện xong nghĩa vụ này sẽ được cấp sổ đỏ.

Trở lại nguồn gốc của miếng đất nguyên là sở hữu cũa một người đã xuất cảnh. Năm 1994, UBND TP có Quyết định số 2418 xác lập quyền sở hữu nhà nước đối với miếng đất này. UBND quận Gò Vấp quản lý và giao lại cho đội quản lý nhà thuộc phòng xây dựng. Năm 2001, UBND quận Gò Vấp thống nhất giao 9.091 m2 cho Công ty Vật liệu và xây dựng (Công ty VL & XD) đầu tư khu dân cư theo quy hoạch. Công ty có trách nhiệm đền bù cho hộ lưu cư và đóng góp cho ngân sách quận 1,9 tỉ đồng.

Ngày 11-12-2001, UBND quận Gò Vấp có công văn gởi UBND TP và Sở Địa chính – nhà đất (ĐC–NĐ) đề nghị thanh lý ngôi nhà để công ty VL&XD đầu tư dự án. Tuy nhiên sau đó 8 tháng Sở ĐC-NĐ có công văn gởi UBND TP, theo nội dung công văn thì trước đây sở đã có văn bản kiến nghị UBND TP không giải quyết việc đầu tư phân lô bán nền, mà đề nghị UBND quận Gò Vấp và công ty VL&XD tiếp tục thực hiện dự án đầu tư xây dựng chung cư phục vụ giải toả nhà trên kênh rạch.

Tuy nhiên đến thời điểm này, Công ty VL&XD đã hoàn thành hạ tầng 80 nền nhà liên kế và bán cho khách hàng. Sự cam chịu của người dân do việc vội vã làm quy hoạch của chủ đầu tư.

Chủ đầu tư hầu toà, dân cũng lãnh hậu quả

Trong khi dư luận quan tâm đến phiên toà xét xử những bị cáo có liên đới trong vụ án công ty địa ốc Gò Môn, hàng trăm người dân trên địa bàn Gò Vấp cũng đang trông ngóng từng ngày cách giải quyết của cơ quan chức năng đối với căn nhà của mình.

“Chẳng biết bao giờ mới có được sổ đỏ. Dự án này trước đây do Công ty Gò Môn xây dựng, bây giờ giám đốc đang ra tòa, giấy tờ nhà không biết sẽ như thế nào”, anh Hùng, một người dân mua đất nền do công ty Gò Môn làm chủ dự án trên đường Cây Trâm, phường 9, Gò Vấp, than vãn.

Dự án bắt đầu từ năm 2001, đến nay toàn bộ đất dự án hầu như đã được xây dựng kín, nhưng chưa có hộ dân nào biết mặt mũi của tấm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. “Chậm trễ sổ đỏ nên toàn bộ người dân mua đất nền tại đây trở thành những người xây dựng bất hợp pháp… Bây giờ công ty vướng vào vòng lao lý không biết đến bao giờ thủ tục mới xong”, một người dân trong khu vực bảo vậy.

Bốn chục hộ dân đang cư ngụ tại chung cư 40 căn phường 15, Gò Vấp cũng đang lâm vào thế bí. Cho đến nay, ngoài hợp đồng sang nhượng căn hộ qua nhiều chủ, họ vẫn chưa có tấm giấy nào chứng nhận quyền làm chủ căn hộ của mình. Do chưa có sự bàn giao chính thức giữa chủ đầu tư và địa phương nên công tác quản lý hành chính hiện nay vẫn chỉ dừng ở mức quản lý về mặt an ninh trật tự.

“Giá như ngay sau khi xong dự án, họ thực hiện ngay các loại thủ tục thì bây giờ dù họ có vào vòng lao lý, người dân cũng đâu đến nỗi khổ như thế này”, anh N.H.T nói thêm.

Bài viết mới nhất