Mua chung cư nên xem kỹ hợp đồng

Ngoài việc xem bản vẽ chi tiết của căn hộ,hướng của ban công,các số liệu kỹ thuật chủ đầu tư cung cấp,người mua cần tìm hiểu thêm những điều  khoản nằm "ngoài hợp đồng "  hoặc được  đề cập một cách chung chung.Thông thường, trên tất cả các hợp đồng mua bán nhà của các công ty kinh doanh hiện nay đều ghi cụ thể và tách bạch giữa phần diện tích xây dựng và phần diện tích sử dụng. Thế nhưng, cũng có một số trường hợp công ty bán ra chỉ ghi chữ “diện tích”. Cách ghi này có thể xảy ra những hiểu lầm không đáng có.

Phần thiết kế căn hộ, diện tích, cách bố trí phòng cũng ít được thể hiện trong hợp đồng và không có khoản nào ràng buộc trách nhiệm của chủ đầu tư khi có sự tranh chấp xảy ra hoặc chỉ ghi chung chung: “Sẽ giải quyết và chịu mọi chi phí cũng như bồi thường thiệt hại cho bên mua (nếu có)”. Ngoài ra, trong hợp đồng của hầu hết công ty kinh doanh nhà đều không có điều khoản ràng buộc về thời gian phải giao giấy chủ quyền cho người mua.
Lời khuyên của các nhà môi giới địa ốc đối với người mua nhà là trong quá trình mua bán dứt khoát phải thấy hợp đồng chính thức, nghiên cứu từng điều khoản ràng buộc giữa hai bên, nghiên cứu bản vẽ căn hộ (diện tích, kích thước xây dựng căn hộ...). Tốt nhất người mua nhà cần làm rõ những điều khoản còn gây thắc mắc ngay từ đầu và càng chi tiết càng tốt.
Một khi xác định mua nhà chung cư thì cũng có nghĩa là người mua phải chấp nhận trả các loại phí phục vụ (duy tu, an ninh, giữ xe...) đi kèm do ban quản lý chung cư quy định. Chính vì vậy, những yếu tố này người mua cũng cần xem xét kỹ trong các điều khoản của hợp đồng mua bán. Nếu bên bán không đưa những quy định này vào hợp đồng, người mua cần đề cập thẳng với bên bán để biết thêm thông tin. Ngoài ra, nhất thiết phải có điều khoản ràng buộc chủ đầu tư nếu giao nhà không đúng theo cam kết trong hợp đồng về chất lượng, kiểu dáng, thiết kế, diện tích thì phải bồi thường.

Bài viết mới nhất