Thủ tục mua bán nhà ở chưa có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà. Trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết việc mua bán nhà chưa có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà.

Hỏi: Năm 2010 tôi có mua căn hộ chung cư tại khu đô thị Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội đến nay chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao nhà và chưa được cấp sổ đỏ. Hiện nay tôi có nhu vầu chuyển nhượng cho người khác. Vậy tôi muốn chuyển nhượng có được không? Trình tự thủ tục như thế nào? Các loại thuế, lệ phí, phí nếu có?
Trả lời:

Kính chào Quý khách! LUẬT BẢO VIỆT rất hân hạnh được tư vấn cho Quý khách. Về vấn đề Quý khách hỏi chúng tôi trả lời như sau:
1. Thủ tục chuyển nhượng căn hộ chung cư khi chủ đầu tư chưa bàn giao nhà.
Bước 1: Hai bên đến văn phòng công chứng ký kết văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở;
Bước 2: Thực hiện nghĩa vụ tài chính (thuế, phí, lệ phí);
Bước 3: Nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị chuyển nhượng hợp đồng đến chủ đầu tư yêu cầu xác nhận vào văn bản chuyển nhượng hợp đồng này.
Lưu ý: Trong thời hạn tối đa là 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ của bên nhận chuyển nhượng, chủ đầu tư có trách nhiệm xác nhận vào văn bản chuyển nhượng hợp đồng và giao lại cho bên nhận chuyển nhượng, chủ đầu tư không được thu bất kỳ một khoản phí nào từ việc chuyển nhượng hợp đồng này.
2. Hồ sơ bao gồm:
- Bản sao biên lai thuế thu nhập hoặc giấy tờ chứng minh về việc miễn thuế thu nhập của cơ quan thuế;
 - Bản sao hợp đồng mua bán nhà ở ký với chủ đầu tư và bản gốc văn bản chuyển nhượng hợp đồng đã có chứng nhận của công chứng.
3. Nghĩa vụ tài chính (thuế, phí, lệ phí)
Thuế thu nhập cá nhân= 25% giá trị lợi nhuận (giá bán – giá mua)
Nghĩa vụ nộp thuế: Theo quy định Luật thuế thu nhập cá nhân thì bên chuyển nhượng có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên hai bên có thể tự thỏa thuận bên có nghĩa vụ nộp thuế.

 

Bài viết mới nhất