TP HCM và Hà Nội đứng cuối bảng tiến độ cấp sổ đỏ

TP HCM, Hà Nội đứng cuối bảng tiến độ cấp sổ đỏ

Tại cuộc họp báo ngày 18/7, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển cho hay, 22 tỉnh thành (chủ yếu ở miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ) có kết quả cấp giấy chứng nhận ở nhiều loại đất chính còn đạt thấp dưới 70% diện tích cần cấp.

Hà Nội, TP HCM là địa phương chậm nhất cả nước (dưới 70%) do vướng mắc ở việc cấp giấy chứng nhận cho nhà chung cư, nhà cao tầng. Theo lý giải của ông Hiển, có thể người mua chung cư, nhà cao tầng đã làm các thủ tục, nghĩa vụ tài chính, nhưng chủ đầu tư chưa hoàn thành; hay chủ đầu tư xây dựng không đúng với thiết kế nên khi đi làm thủ tục bị cơ quan nhà nước yêu cầu thực hiện đúng như thiết kế ban đầu.

Theo số liệu của Tổng cục Đất đai, đến hết tháng 6, cả nước đã cấp được khoảng 82,5% diện tích cần cấp sổ đỏ. Trong đó, 8 tỉnh cơ bản hoàn thành cấp giấy lần đầu cho các loại đất chính (đạt từ 85% trở lên) là Bình Dương, Long An, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long, Bạc Liêu và Đồng Nai.

Đại diện Tổng cục Đất đai cho biết, cả nước đã cấp được 36 triệu sổ đỏ (tương đương 19,97 ha, đạt 82,5%). Kế hoạch trong năm nay sẽ phải hoàn thành cấp giấy cho 85% diện tích bình quân cần cấp trong cả nước.

Về nội dung miễn lệ phí và ghi nợ lệ phí trước bạ, tháng 1/2013, Tổng cục Đất đai đã trực tiếp làm việc với Bộ Tài chính, Cục Công sản… để sửa đổi bổ sung nghị định 45 về vấn đề ghi nợ lệ phí trước bạ; sửa đổi nghị định 120 về thu tiền sử dụng đất vượt hạn mức; tiền sử dụng đất đối với đất đã cấp giấy chứng nhận… Sắp tới, Bộ Tài nguyên Môi trường sẽ làm việc với Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp để thống nhất nội dung về việc miễn lệ phí, ghi nợ lệ phí trước bạ. Các hộ sử dụng đất của ông cha và trước thời điểm 15/10/1993 sẽ được miễn hoàn toàn lệ phí trước bạ.

Đối với nội dung sửa đổi Luật Đất đai, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển khẳng định, thời hạn lấy ý kiến người dân sẽ kéo dài đến hết tháng 9 vì có nhiều vấn đề có ý kiến khác nhau cần bàn như sở hữu, thu hồi đất, cơ cấu quản lý đất ở các địa phương... Việc sửa luật cũng liên quan tới Hiến pháp 1992 đang trong quá trình sửa đổi.

"Ủy ban Thường vụ Quốc hội lấy ý kiến đại biểu về nhiều nội dung, trong đó có việc lùi thời hạn ban hành Luật Đất đai đến hết tháng 7/2014", ông Hiển cho hay.

Bài viết mới nhất