Nhiều nhà đầu tư muốn xây cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài

Liên danh nhà đầu tư Thái Sơn-Cái Mép-Sông Hồng-ITNL vừa có đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải tham gia đầu tư dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

Nhiều nhà đầu tư muốn xây cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài

Ảnh minh họa. (Ảnh: TTXVN)

Lý giải cho việc tham gia đầu tư, ông Trần Văn Lâm, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Quốc Phòng-đại diện Liên danh nhà đầu tư cho rằng, được biết, Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải) đang có chủ trương đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài theo hình thức BOT để giảm tải cho đường Xuyên Á từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Mộc Bài được dự báo mãn tải vào năm 2016. Tuyến đường này là một trong những hành lang kinh tế trong điểm phía Nam với các nước trong khu vực qua cửa khẩu Mộc Bài.

“Vì vậy, Liên danh các nhà đầu tư xin được tham gia đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài theo hình thức BOT,” ông Trần Văn Lâm nói.

Bên cạnh đó, trong bản tự giới thiệu đến Bộ Giao thông Vận tải, ngoài các Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Quốc Phòng, Công ty Cổ phần đầu tư Cái Mép, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Thương mại Sông Hồng vốn đang tham gia đầu tư, xây dựng và thi công các dự án giao thông lớn tại Việt Nam thì còn có sự xuất hiện của Công ty IL&FS Transportation Networks Limited (ITNL) của Ấn Độ. 

ITNL là Công ty đầu tư phát triển hạ tầng mặt đất theo hình thức PPP/BOT lớn nhất của Ấn Độ (tính trên số kilômét làn đường) với danh mục tài sản đầu tư 14.680km làn đường (tương ứng với 31 dự án) theo hình thức BOT thu phí và thanh toán niên kim. Doanh thu vận hành các dự án BOT hàng năm đạt 1 tỷ USD với lợi nhuận sau thuế đạt xấp xỉ 70 triệu USD. Công ty cũng là đối tác mua lại 49% cổ phần dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

“Với tiềm lực tài chính vững mạnh, đội ngũ kỹ sư giỏi, công nhân lành nghề, kinh nghiệm đã từng đầu tư các dự án hạ tầng giao thông trên toàn quốc, Liên danh nhà đầu tư hoàn toàn đủ năng lực, kinh nghiệm đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài đúng tiến độ, đáp ứng các yêu về kỹ-mỹ thuật, đảm bảo chất lượng của công trình, nhanh chóng đưa quản lý khai thác công trình có hiệu quả nhất,” ông Trần Văn Lâm khẳng định.

Trước đó, Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông và Ban quản lý dự án 7 đã có đề xuất Bộ Giao thông Vận tải đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài.

Theo Ban quản lý dự án 7, tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài được nghiên cứu với điểm đầu tại đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh (km56+200) giao cắt với Tỉnh lộ 15 thuộc huyện Hóc Môn, điểm cuối tại Quốc lộ 22 thuộc khu vực cửa khẩu Mộc Bài. Toàn tuyến dài khoảng 59km đi song song Quốc lộ 22.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (bốn làn xe) ước tính 10.727 tỷ đồng, giai đoạn 2 là hơn 5.000 tỷ đồng. Dự án được đề xuất khởi công quý 1/2017./.

Việt Hùng (Vietnam+)