Giá nhà về mốc 7 năm trước, người mua vẫn hững hờ

Thời điểm này là cơ hội đối với giới đầu tư bất động sản mua đi bán lại hay những người mua để ở, khi mà nguồn cung và giá nhà đang được cho là “lý tưởng” nhất trong nhiều năm qua. Sự dập dìu của thị trường vào lúc này có chăng cũng chỉ là do người mua đang có quá nhiều sự lựa chọn.

Giá giảm 50%, giao dịch vẫn thấp

Giá nhà ở đã giảm nhiều so với thời điểm sốt giá giai đoạn 2008-2010, nhiều dự án giá giảm tới 50%, trở về giá tương đương thời điểm 2006.

Đối với các dự án căn hộ cao cấp, nhà thấp tầng, đất nền, các chủ đầu tư đã tích cực chủ động đã sử dụng nhiều biện pháp trong việc tiếp thị bán hàng, khuyến mại, điều chỉnh cơ cấu căn hộ, giao sản phẩm căn hộ xây thô để khách hàng tự hoàn thiện... nhằm hạ giá bán để thu hút khách hàng.

Hầu hết các dự án đã giảm từ 10 - 30% giá bán, có một số dự án, như dự án SunriseCity của Công ty NoVaLand, dự án Everrich 3 của Công ty Phát Đạt tại Tp.HCM...đã giảm giá tới gần 50% so với giá bán tại thời điểm “nóng” cách đây hơn 2 năm.

Tuy nhiên, lượng giao dịch trên thị trường nhìn chung vẫn còn thấp. Chỉ có phân khúc căn hộ chung cư có diện tích nhỏ, đã hoàn thiện, giá bán hợp lý vẫn có tính thanh khoản cao, giao dịch có chiều hướng tăng.

Theo khảo sát của các đơn vị tư vấn, vài tháng trở lại đây, hàng loạt dự án căn hộ trung cấp đã được chủ đầu tư liên tiếp tung ra thị trường với những lời mời chào hấp dẫn. Mức giá chào bán tại các dự án nói trên đều thấp hơn từ 20 - 40% so với thời kỳ đỉnh điểm, nhưng vẫn không thu hút được nhiều khách hàng đến với phân khúc căn hộ này.

Bất động sản không thể “chết” được

Liệu thị trường đã chạm đáy chưa? Đây là câu hỏi không những xuất phát từ phía khách hàng, những người đang có nhu cầu mua nhà, mà nó cũng là trăn trở của chính các chủ đầu tư.

Lý do chính khiến thị trường vẫn chưa “bật” lên được chính bởi sự ảnh hưởng của tâm lý đám đông vốn tồn tại nhiều năm qua trong suy nghĩ, ý thức của người bán lẫn người mua trên thị trường. Trong khi các chủ đầu tư vẫn tìm mọi cách xoay xở để đối phó với khủng hoảng thì khách hàng dường như lại thờ ơ trước những lời mời chào.

Hầu hết các doanh nghiệp đều chung nhận định rằng, thị trường sẽ khởi sắc trở lại, song cái mốc đó nằm ở đâu thì không ai dám chắc và vẫn có sự vênh nhau về mặt thời gian.


Dù rằng xu hướng cải thiện thanh khoản đang ít nhiều được thể hiện trên thị trường ở những phân khúc bình dân, song tỷ lệ tin vào một đợt giảm giá tiếp theo trên thị trường và giá nhà có thể sẽ xuống thấp hơn nữa vẫn chiếm áp đảo trong số những người được tham vấn.