Mô hình quản lý mới cho TP.HCM

 

            SƠ ĐỒ TỔ CHỨC CHÍNH QUYỀN ĐÔ THỊ THÀNH PHỐ

Bốn thành phố trong TP.HCM

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Lê Thanh Hải - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP.HCM - nói đề án đã được chuẩn bị công phu, bám sát các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước và thực tiễn của TP.HCM (chuẩn bị từ năm 2006-2007 đến nay). Đề án đã đưa ra những định hướng lớn về mô hình chính quyền đô thị TP.HCM.

Chính quyền của dân, do dân, vì dân

Ông Lê Thanh Hải đặt vấn đề làm sao xây dựng mô hình chính quyền mới phải đúng với bản chất của chế độ ta: chính quyền của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Tổ chức chính quyền mới có tích cực hay không là nằm ở chỗ chính quyền có thật sự của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân hay không; khắc phục được tình trạng quan liêu, cửa quyền, xa dân.

Xây dựng bộ máy quản lý hành chính nhà nước chuyên nghiệp, tinh gọn; đội ngũ công chức có phẩm chất đạo đức và trình độ, năng lực cao, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, được hưởng chế độ đãi ngộ xứng đáng.

Lãnh đạo TP cho biết sau hội nghị, nội dung đề án sẽ được tiếp tục lấy ý kiến HĐND TP.HCM, Ủy ban MTTQ VN TP.HCM và đông đảo các tầng lớp nhân dân... Khi đề án được rà soát, hoàn chỉnh, TP.HCM sẽ báo cáo Ban cán sự Đảng Chính phủ, trình Bộ Chính trị và Quốc hội.

Tại hội nghị, giám đốc Sở Nội vụ TP Trương Văn Lắm trình bày chi tiết nội dung dự thảo tờ trình Chính phủ đề án thí điểm chính quyền đô thị TP.HCM, trong đó TP kiến nghị Chính phủ chấp thuận nội dung mô hình tổ chức chính quyền đô thị.

TP cho rằng điều kiện tiên quyết về pháp lý để có thể triển khai mô hình thí điểm, cần thiết có sự cho phép bằng một nghị quyết của Quốc hội trong khi chờ sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và xây dựng Luật chính quyền địa phương. TP kiến nghị Chính phủ sớm trình Quốc hội ban hành nghị quyết về thí điểm này vào kỳ họp thứ 6 của Quốc hội (tháng 11-2013).

Theo đề xuất của TP, mô hình chính quyền đô thị TP.HCM xây dựng theo mô hình chuỗi đô thị. Cụ thể là chính quyền TP (trực thuộc trung ương) có HĐND và UBND.

Chính quyền TP vừa đóng vai trò là chính quyền cấp trên cơ sở, vừa là chính quyền đô thị (quản lý) của 13 quận nội thành. Sở dĩ đề nghị tổ chức như vậy, theo giải thích của các cơ quan chức năng TP, 13 quận nội thành đang có chung hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Về cơ bản, người dân đang sử dụng chung phúc lợi đô thị.

Cũng theo các giải thích này, nếu tiếp tục tổ chức các quận thành các cấp chính quyền, tự chủ về ngân sách... thì cồng kềnh, không sát dân, không cần thiết, hiệu lực thấp.

Bốn thành phố trong thành phố

Với tổ chức như đề xuất trên, tại 13 quận sẽ tổ chức cơ quan đại diện hành chính của chính quyền TP và được gọi tên dưới hình thức là ủy ban hành chính, có chủ tịch ủy ban hành chính quận (hoặc quận trưởng) do chủ tịch UBND TP.HCM bổ nhiệm và bãi/miễn nhiệm.

Tương tự, dưới quận có đơn vị hành chính phường và tại mỗi phường cũng tổ chức cơ quan đại diện hành chính dưới hình thức ủy ban hành chính, có chủ tịch ủy ban hành chính phường (hoặc phường trưởng) do chủ tịch ủy ban hành chính quận bổ nhiệm và bãi/miễn nhiệm. Những người làm việc ở đây là những công chức chuyên nghiệp được điều động, bổ nhiệm như lãnh đạo của các sở ngành chuyên môn.

Với khu vực còn lại, TP.HCM đề xuất hình thành chính quyền bốn đô thị được thành lập mới (bốn TP trong TP). Đây là chính quyền cơ sở dưới cấp chính quyền TP.HCM (lớn) và có cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao. Chính quyền bốn TP được lập mới có HĐND và UBND, hoạt động theo cơ chế phân cấp.

Các đô thị này được đề nghị gọi tên là các TP hoặc thị xã, tạm đặt tên là Đông, Tây, Nam, Bắc (gọi tắt là TP). UBND cấp này (TP nhỏ) do HĐND cùng cấp bầu và UBND TP (lớn) phê chuẩn.

Người đứng đầu UBND bốn TP này đề nghị gọi là chủ tịch hoặc thị trưởng, có ngạch bậc tương đương với phó chủ tịch UBND TP (lớn). Ngoài ra, với lý do địa bàn của bốn TP được thành lập mới sẽ tổ chức các phường nhưng không phải là một cấp chính quyền và đây là những cơ quan đại diện của chính quyền bốn TP.

Nội dung dự thảo tờ trình Chính phủ cũng nêu rõ kiến nghị cho phép tại bốn đô thị mới thành lập tạm thời chưa tổ chức bầu HĐND và UBND (như đề án nêu) cho đến năm 2016, khi bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Theo đó, UBND TP sẽ bổ nhiệm UBND lâm thời để điều hành công việc. Nhiệm kỳ 2016-2020 sẽ thực hiện cơ cấu chính quyền đầy đủ có HĐND và UBND.

 VinaRev tổng hợp

Bài viết mới nhất